กัมพูชาฉีดวัคซีนได้เร็วกว่าเป้า ทะลุ 6 ล้านคน 'ฮุนเซน' แจกเงินคนที่ 6 ล้าน

ต่างประเทศ

กัมพูชาฉีดวัคซีนได้เร็วกว่าเป้า ทะลุ 6 ล้านคน 'ฮุนเซน' แจกเงินคนที่ 6 ล้าน

โดย thichaphat_d

21 ก.ค. 2564

148 views

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า ประชาชนกัมพูชาได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างน้อยหนึ่งโดส จำนวน 6 ล้านคนแล้ว


นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ประกาศการมอบรางวัลเป็นเงิน 10 ล้านเรียล (ราว 80,000 บาท) และสิ่งของบรรเทาทุกข์บางส่วนแก่ เพ็ง เซือน เกษตรกรวัย 67 ปี จากจังหวัดกำปงจาม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ในฐานะประชาชนผู้เข้ารับวัคซีนคนที่ 6 ล้านของประเทศด้วย


ฮุนเซน กล่าวผ่านเฟซบุ๊กว่า ปัจจุบันกัมพูชาดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว 6 ล้านคน หรือร้อยละ 60 ของประชากรเป้าหมายวัยผู้ใหญ่ 10 ล้านคน


ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชา เริ่มแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีรัฐบาลจีนเป็นผู้จัดส่งวัคซีนรายหลัก โดยปัจจุบันกัมพูชามีวัคซีน 3 ยี่ห้อที่ผ่านการอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉิน ได้แก่ วัคซีนซิโนฟาร์มและซิโนแวคของจีน และวัคซีนแอสตราเซเนกาของสหราชอาณาจักร


ทางด้าน หลี่ ไอแลน ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำกัมพูชา ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ ว่า เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่แผนการกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของกัมพูชาดำเนินไปอย่างราบรื่น เร็วกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก รวมถึงดำเนินการเพื่อรับรองว่าเด็กๆ จะเข้าถึงวัคซีน ซึ่งถือเป็นเรื่องท้าทายแต่สำคัญ


ทั้งนี้ กัมพูชาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 790 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่ม 22 ราย ในวันอังคาร (20 ก.ค.) ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยและยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 67,971 และ 1,128 ราย ตามลำดับ

คุณอาจสนใจ

Related News