อินเดียเผยการวิจัย โควิด 'เดลตา' กลายพันธุ์ที่หนาม จับเซลล์มนุษย์ได้แน่นขึ้น

ต่างประเทศ

อินเดียเผยการวิจัย โควิด 'เดลตา' กลายพันธุ์ที่หนาม จับเซลล์มนุษย์ได้แน่นขึ้น

โดย thichaphat_d

21 ก.ค. 2564

1.8K views

ดร.เอ็น เค อโรรา ประธานคณะที่ปรึกษาทางเทคนิคแห่งชาติว่าด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันโรค (NTAGI) ด้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ในประเทศอินเดีย และประธานร่วมของกลุ่มศึกษาจีโนมเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แห่งอินเดีย (INSACOG) เปิดเผยเมื่อวานนี้


ถึงความสามารถของเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย)ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก รวมทั้ง ไทย ในการแพร่กระจายติดเชื้อ จะมากกว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์อัลฟา (Alpha) ราวร้อยละ 40-60


โดยระบุว่า โควิดสายพันธุ์เดลตา ได้เกิดการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม (สไปก์โปรตีน) ซึ่งช่วยให้มันสามารถจับกับพื้นผิวของตัวรับ เอซีอี2 (รีเซปเตอร์) ของเซลล์ในร่างกายมนุษย์ได้อย่างแน่นหนา ทำให้มันสามารถแพร่เชื้อได้มากขึ้น และหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้


โดยเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา มีอัตราความสามารถแพร่เชื้อสูงกว่าเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ รุ่นก่อน (อัลฟา) ราวร้อยละ 40-60 ทั้งยังแพร่ระบาดไปแล้วในกว่า 80 ประเทศ รวมถึงสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ สิงคโปร์ และอื่นๆ


ทั้งนี้ กลุ่มศึกษาจีโนมเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แห่งอินเดียเป็นกลุ่มการทำงานร่วมกันของห้องปฏิบัติการ 28 แห่ง ที่จัดตั้งโดยกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลกลางอินเดียเมื่อเดือนธันวาคม ปีก่อนโดยนั


บตั้งแต่นั้นมา กลุ่มดังกล่าวดำเนินการจัดลำดับพันธุกรรมและวิเคราะห์เชื้อโควิด-19 ที่พบในอินเดีย รวมถึงแนวโน้มทางระบาดวิทยาที่เกี่ยวข้องกับเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์

คุณอาจสนใจ

Related News