สธ.ลงนามสั่งซื้อ "ไฟเซอร์" 20 ล้านโดส เข้าไทยไตรมาส 4

สังคม

สธ.ลงนามสั่งซื้อ "ไฟเซอร์" 20 ล้านโดส เข้าไทยไตรมาส 4

โดย pattraporn_a

20 ก.ค. 2564

36 views

วันนี้ (20 ก.ค.) กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรคลงนามสัญญาสั่งซื้อวัคซีน Pfizer 20 ล้านโดส กับผู้จัดการบริษัทไฟเซอร์ประเทศไทยและอินโดไชน่าเรียบร้อยแล้ว คาดจะนำเข้าได้ไตรมาส 4 ของปีนี้


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นสักขีพยานการลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ระหว่าง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ Ms.Deborah Seifert ผู้จัดการบริษัท Pfizer ประเทศไทยและอินโดไชน่า เพื่อจัดหาวัคซีนโควิด-19 จำนวน 20 ล้านโดส


นายอนุทินกล่าวว่า ไทยได้ทำงานร่วมกับบริษัทไฟเซอร์ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายข้อตกลงร่วมกัน ในการจัดหาวัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์มาให้คนไทย พร้อมมั่นใจว่า วัคซีนที่สั่งซื้อจะนำเข้ามาภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ตามข้อตกลงในสัญญา (คาดว่าเดือนตุลาคม)


นายอนุทิน กล่าวถึง วัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดสว่า มาถึงไทยในปลายเดือนนี้ เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ผู้สูงอายุ และกลุ่มอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติเห็นชอบ ทั้งนี้ไทยมีแผนสั่งซื้อไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 50 ล้านโดสในปีหน้า


สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ ได้ขึ้นทะเบียนแบบมีเงื่อนไขจากอย. เป็นรายที่ 6 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยแผนการฉีด 2 เข็ม โดยเข็มแรกและเข็ม 2 ห่างกัน 21 วัน ทั้งนี้ได้ให้ใช้ฉีดสำหรับอายุ 12 ปีขึ้นไป



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/FoMZR6PBUGk

คุณอาจสนใจ

Related News