แห่ตุน "ฟ้าทะลายโจร" เภสัชฯ แนะกินเพื่อรักษา ไม่ใช่ป้องกันโรค

สังคม

แห่ตุน "ฟ้าทะลายโจร" เภสัชฯ แนะกินเพื่อรักษา ไม่ใช่ป้องกันโรค

โดย pattraporn_a

20 ก.ค. 2564

229 views

ที่จังหวัดสงขลาพบว่า ฟ้าทะลายโจรขายดีจนขาดตลาด อย่างร้านขายยารายใหญ่ ที่หาดใหญ่บอกสต๊อกไว้ 1 พันขวด ขายหมดในสัปดาห์เดียว


ทีมข่าวไปตรวจสอบที่ร้านขายยาชื่อดัง ของอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่าบนชั้นวางมียาสมุนไพรชนิดต่างๆ มากมาย แต่กลับว่าไม่พบสมุนไพรฟ้าทะลายโจรบนชั้นวางแม้แต่ขาดเดียว รวมถึงในสต๊อกก็หมดเกลี้ยง


เภสัชกรหญิงภาชินี เสาร์แก้ว ซึ่งเป็นผู้จัดการร้านบอกว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจร เริ่มขายได้มาเรื่อย ๆ ตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ในรอบแรก เพราะว่ามีการนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่รุนแรงได้สำเร็จ ทำให้ความต้องการซื้อไปติดบ้านไว้มีมากขึ้น ต่อมาการระบาดในช่วงระลอกเดือนเมษายน จนถึงปัจจุบัน ความต้องการเพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่งปกติ 1 พันขวด จะต้องใช้เวลาขายประมาณ 1 เดือนถึงจะหมด แต่ตอนนี้อาทิตย์เดียวหมดแล้ว แต่ก็ยังมีลูกค้าต้องการซื้ออีกมาก ทางร้านจึงต้องใช้วิธีสั่งจองล่วงหน้า


สำหรับการรับประทาน เภสัชกรหญิงภาชินี บอกว่า คนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วยโควิด 19 สามารถรับประทานฟ้าทะลายโจร เสริมภูมิคุ้มกันได้ โดยแคปซูล 20 มิลลิกรัม กิน เช้า-เที่ยง-เย็น หรือ เช้ากับเย็น ก็ได้ ติดต่อกัน 5 วัน เว้น 2 วัน เพื่อให้ร่างกายขับสารที่เป็นผลข้างเคียงออกจากร่างกาย ไม่ให้เกิดอาการเท้า ชา มือชา หรือเท้าเย็นได้ หรือจะให้ดี ไม่ควรรับประทานเกิน 60 มิลลิกรัมต่อวัน และไม่ต่อเนื่องไม่เกิน 5 วันต่อครั้ง


นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรที่มีฤทธิ์ใกล้เคียงฟ้าทะลายโจร อย่างยาห้าราก ,จันทน์ลีลา และกระชายขาว ก็เริ่มขาดตลาดแล้วเช่นกัน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/e4a40UX-pTk

คุณอาจสนใจ

Related News