โควิดเป็นเหตุ เอกชนหั่นจีดีพี หนุนกู้เพิ่ม 5 แสนล้านบาท

เศรษฐกิจ

โควิดเป็นเหตุ เอกชนหั่นจีดีพี หนุนกู้เพิ่ม 5 แสนล้านบาท

โดย pattraporn_a

20 ก.ค. 2564

32 views

ธนาคารพัฒนาเอเซีย หั่นจีดีพี.ไทยปีนี้ เหลือ 2% ขณะที่กสิกรไทยหนุนกู้เพิ่ม 5 แสนล้านบาท รับมือการระบาด ที่อาจลากยาวถึงปี 65


โดยธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 64 นี้ ลงมาอยู่ที่ 2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ 3% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19ระลอก 3 ส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนลดลง ขณะที่การจำกัดการท่องเที่ยวที่ยังดำเนินอยู่ ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว


ด้านวิจัยกรุงศรี ปรับลดคาดการณ์ GDP ปีนี้ ลงเหลือขยายตัว 1.2% จากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 ที่เข้าสู่กรณีเลวร้ายและยาวนานกว่าที่คาดไว้ ส่งผลการบริดภคซบเซา การท่องเที่ยวฟื้นตัวช้า แม้จะสามารถเริ่มโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ได้ ขณะที่มาตรการช่วยเหลือมีค่อนข้างจำกัด มีเพียงการส่งออกที่เติบโตแข็งแกร็ง ช่วยพยุงเศรษฐกิจไว้


ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จับตายอดติดเชื้อที่ทะลุหมื่นคน และคาดว่าจะพีคสุดช่วงกลางสิงหาคม ซึ่งสะท้อนว่าสถานการณ์เข้าขั้นเลวร้ายแล้ว พร้อมหนุนรัฐกู้เพิ่มอีก 5 แสนล้าน เตรียมรับมือการระบาด ที่อาจลาดกยาวถึงปี 65 หวั่นล็อคดาวน์แบบอู่ฮั่นโมเดล กระทบเศรษฐกิจหนัก



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/KmOfAvbrazs

คุณอาจสนใจ