ธ.ออมสิน นำร่องอุ้มลูกหนี้รายย่อย ให้พักหนี้ 6 เดือน

เศรษฐกิจ

ธ.ออมสิน นำร่องอุ้มลูกหนี้รายย่อย ให้พักหนี้ 6 เดือน

โดย pattraporn_a

20 ก.ค. 2564

63 views

ธนาคารออมสิน นำร่อง ประกาศช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยกว่า 7.5 แสนราย ให้พักหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย นาน 6 เดือน เริ่มงวดแรก ก.ค. นี้


นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า มาตรการพักชำระหนี้ลูกค้าสินเชื่อรายย่อย จะให้กับลูกหนี้รายย่อย ที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 200,000 บาท และไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ที่ได้รับผลกระทบทำให้ต้องเลิกกิจการ หรือ ถูกเลิกจ้างฯลฯ ยกเว้นกลุ่มข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ โดยจะพักเงินงวดผ่อนชำระให้สูงสุด 6 งวด เริ่มตั้งแต่งวดเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนธันวาคม 64 นี้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ ซึ่งจากฐานข้อมูลจะมีลูกค้าที่มีสิทธิ์พักหนี้มากถึง 750,000 ราย เป็นยอดหนี้กว่า 50,000 ล้านบาท


และเมื่อสิ้นสุดระยะการพักชำระหนี้ ให้กลับมาจ่ายเงินงวดตามเงื่อนไขเดิม โดยเงินต้นและดอกเบี้ยที่ได้พักไว้ จะถูกนำไปรวมชำระในงวดสุดท้ายของสัญญาเงินกู้ ทั้งนี้ ช่วงระยะเวลาที่พักชำระหนี้ ไม่ถือเป็นการผิดนัดชำระ และไม่ส่งผลต่อข้อมูลเครดิตของลูกค้า โดยธนาคารแบ่งความช่วยเหลือเป็น 2 เฟส เริ่มเฟสแรกวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ และเฟสที่สองช่วงเดือนสิงหาคม ลูกค้าจะทยอยได้รับ SMS หรือ Notification แจ้งทางแอป MyMo ให้กดรับสิทธิ์ เพื่อขอพักชำระหนี้ ผ่านแอป MyMo ได้ทันที


ขณะที่ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หรือ LH แบงค์ ประกาศพักชำระเงินต้น และดอกเบี้ย เป็นเวลา 3 เดือน ช่วยลูกค้าเอสเอ็มอี และรายย่อย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยเริ่มตั้งแต่งวดการชำระหนี้เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป แจ้งความประสงค์ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม ถึง 15 สิงหาคมนี้ ส่วนลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม และยังเปิดกิจการอยู่ แต่รายได้ลดลงจากมาตรการควบคุมการระบาดของภาครัฐ ธนาคารจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามความจำเป็นและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ED0-PuVkZB8



คุณอาจสนใจ

Related News