ผู้บริหาร รพ.แต่งดำยื่นเอาผิด หมอตีมือพยาบาล ยันทุกวิชาชีพมีศักดิ์ศรีเท่ากัน

สังคม

ผู้บริหาร รพ.แต่งดำยื่นเอาผิด หมอตีมือพยาบาล ยันทุกวิชาชีพมีศักดิ์ศรีเท่ากัน

โดย pattraporn_a

19 ก.ค. 2564

415 views

หลังคลิปพยาบาลถูกแพทย์ตีมือ ถูกแชร์ออกไป จนเป็นที่วิจารณ์ในวงกว้างถึงความเหมาะสม วันนี้ผู้บริหารด้านการพยาบาล โรงพยาบาลสงฆ์ แต่งชุดดำ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนแพทย์ที่ทำร้ายพยาบาลระหว่างปฎิบัติน้าที่ ต่อสภาการพยาบาล ยืนยันทุกวิชาชีพมีเกียรติ และศักดิ์ศรีเท่ากัน


กรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิป ขณะแพทย์และพยาบาล ร่วมกันทำหัตถการในห้องผ่าตัด ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ระหว่างนั้นพยาบาล ได้ยื่นเครื่องมือให้แพทย์ แต่กลับถูกแพทย์ใช้มือตี เข้าที่มือของพยาบาลอย่างแรง 1 ครั้ง จากนั้นเริ่มการผ่าตัดต่อ ไม่นานแพทย์คนเดิม ก็ตีมือพยาบาลอีกครั้ง พร้อมตวาดเสียงดังลั่นห้อง หลังมีการโพสต์คลิปออกไป ก็มีผู้เข้ามาคอมเมนต์ถึงพฤติกรรมของแพทย์คนดังกล่าว และแชร์โพสต์ออกไป


วันนี้ (19 ก.ค.) ดร.พว.จิราภรณ์ ศรไชย รองผู้อำนวยการด้านการพยาบาล โรงพยาบาลสงฆ์ พร้อมผู้บริหารด้านการพยาบาล พร้อมใจแต่งชุดดำ เข้ายื่นหนังถึงสภาการพยาบาล ขอให้เข้ามาตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของแพทย์อายุรกรรมรายหนึ่งของโรงพยาบาลสงฆ์ ที่ทำร้ายร่างกายพยาบาลด้วยการตีมืออย่างแรง 2 ครั้ง ขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้ป่วย โดยมองว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่ให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน ซึ่งแพทย์คนนี้ เคยแสดงพฤติกรรมแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก มีทั้งการด่าทอ พูดจาด้วยคำที่ไม่สุภาพ ดูถูกวิชาชีพพยาบาล จึงอยากให้สภาการพยาบาล เป็นตัวกลาง เข้ามาติดตามปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีคำชี้แจงจากทางผู้บริหารโรงพยาบาลว่าจะดำเนินการกับแพทย์รายนี้อย่างไร


ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาล บอกว่า จากการติดตามข่าว รู้สึกตกใจมาก ต้องขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมฝากถึงแพทย์คนดังกล่าว ว่า แพทย์และพยาบาล เป็นผู้ที่ปฏิบัติงานร่วมกัน แพทย์มีใบประกอบวิชาชีพ พยาบาลก็มีใบประกอบวิชาชีพเหมือนขึ้น มีพระราชบัญญัติตามกฎหมายชัดเจน มีศักดิ์ศรีเท่ากัน ควรต้องเคารพให้เกียรติกัน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/_2yyv7nL-P8

คุณอาจสนใจ