กรมควบคุมโรค ยันสั่งจอง "ไฟเซอร์" แล้ว เร่งเจรจา "จอห์นสันฯ - สปุตนิก วี"

สังคม

กรมควบคุมโรค ยันสั่งจอง "ไฟเซอร์" แล้ว เร่งเจรจา "จอห์นสันฯ - สปุตนิก วี"

โดย pattraporn_a

19 ก.ค. 2564

199 views

กรมควบคุมโรค ยืนยัน สั่งจองวัคซีนไฟเซอร์เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และวัคซีนสปุกนิก วี อยู่ระหว่างเร่งเจรจา ยังไม่ได้สั่งจอง


นายแพทย์ ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค แถลงแผนการจัดหาวัคซีนชนิดอื่นของกระทรวงสาธารณสุขว่า ขณะนี้สถานะของวัคซีนไฟเซอร์ได้มีการสั่งจองเรียบร้อยแล้ว รวมขณะนี้วัคซีนหลักมี 3 ชนิด คือ แอสตร้าเซนเนก้า, ซิโนแวค และไฟเซอร์


ส่วนวัคซีนที่อยู่ในระหว่างการเจรจา แต่ยังไม่มีการสั่งจองคือวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และวัคซีนสปุกนิก วี ซึ่งทางบริษัท ผู้ผลิตวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ขอเลื่อนการลงนามการสั่งซื้อของประเทศไทย ซึ่งยังพบปัญหาเรื่องการผลิต 


ส่วนวัคซีนสปุกนิก ต้องรอทางผู้ผลิตหรือผู้นำเข้ายื่นขอขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. ก่อน


ทั้งนี้ การจัดหาซีนในรูปแบบอื่นๆเช่นวัคซีน mRNA ยังคงดำเนินการ คาดว่าจะสามารถจัดหาได้ในช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้


สำหรับแผนจัดหาวัคซีนที่มีการพัฒนารุ่นที่สองในปีหน้า ที่จะมีการแพร่ระบาดสายพันธุ์ใหม่ ทางกรมควบคุมโรคได้หารือพูดคุยกับผู้ผลิตอยู่ 3-4 ราย ยืนยันว่าการเตรียมการการจัดหามีเรื่องขบวนการมีขั้นตอน แต่สุดท้ายต้อง พิจารณาการเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องตามสถานการณ์


ส่วนแผนการกระจายวัคซีน ก็จะพิจารณาตามสถานการณ์ อย่างเช่น หากวัคซีนเข้ามาในช่วงหนึ่งถึงสองเดือนนี้ แผนการกระจายจะเน้นไปยังกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงก่อน รวมถึงบุคลากรด่านหน้า เพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่


ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า ในวันนี้จะลงนามสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 20 ล้านโดส ขณะที่นายอนุทิน บอกได้สั่งให้จัดซื้อไฟเซอร์เพิ่มอีก 50 ล้านโดส


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/QEdTyKAMDXg

คุณอาจสนใจ

Related News