กรมวิทย์ฯ แถลง "เดลตา" ครองประเทศ เตือนติดเชื้อซ้ำได้

สังคม

กรมวิทย์ฯ แถลง "เดลตา" ครองประเทศ เตือนติดเชื้อซ้ำได้

โดย pattraporn_a

19 ก.ค. 2564

80 views

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) แพร่ระบาดแล้ว 71 จังหวัดและกทม. โดยขณะนี้แซงหน้าสายพันธุ์อัลฟ่า (อังกฤษ) แล้ว พร้อมเตือนผู้ติดเชื้อแล้ว อาจติดเพิ่มอีกได้ เพราะภูมิร่างกายสู้เชื้อที่กลายพันธุ์ใหม่ไม่ได้


นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดถึงการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ตรวจ สายพันธุ์โควิด พบว่า สายพันธุ์เดลต้าได้แซงสายพันธุ์อัลฟ่าแล้ว ส่วนสายพันธุ์เบต้า (แอฟฟริกาใต้) จะระบาดอยู่ที่ชายแดนภาคใต้เป็นส่วนใหญ่


โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (10-16 ก.ค.64) ผลตรวจหาสายพันธุ์โควิดกว่า 3,000 ตัวอย่าง พบว่า สายพันธุ์เดลต้าระบาดไปแล้ว กว่า 71 จังหวัดและกทม. ซึ่งเพิ่มขึ้น 11 จังหวัดจากสัปดาห์ที่แล้ว เช่น ฉะเชิงเทรา 20 ราย, สุรินทร์ 28 ราย  มีการระบาดเกือบทั้งประเทศ เหลือแค่ 4-5 จังหวัดที่ยังไม่พบ คือพื้นที่สีขาว นอกนั้นก็แบ่งตามระดับสี สีเหลือง1-10คน, สีส้ม 11-50 คน และสีแดงติดเชื้อเดลต้าตั้งแต่ 51 คนขึ้นไป


ทั้งนี้ พื้นที่กรุงเทพมหานครพบ สายพันธุ์เดลต้าระบาดมากที่สุดถึงร้อยละ 76  ในภูมิภาค ร้อยละ 47 ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นรวดเร็ว


หากเทียบสัดส่วน ขณะสายพันธุ์เดลต้าระบาดไปแล้วร้อยละ 63 , อัลฟา ร้อยละ 34 และ เบต้า ร้อยละ 3 ยังอยู่เฉพาะภาคใต้พบในจ.นราธิวาสเป็นส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าพื้นที่กทม. แต่ต้องเฝ้าระวังกันต่อไป


ขณะนี้สายพันธุ์อินเดียเป็นคำตอบว่าทำไมจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันถึงสูงขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว เพราะ สายพันธุ์อินเดีย ติดกันง่าย ส่วนในประเด็นการติดเชื้อซ้ำมีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่อาการป่วยจะไม่รุนแรง ขณะที่โอกาสของการเกิดเชื้อกลายพันธุ์ ในพื้นที่ซึ่งพบการติดเชื้อในจำนวนที่สูงสามารถเกิดขึ้นได้ เช่น กรณีที่พบผู้ติดเชื้อคนเดียว 2 สายพันธุ์ ยังอยู่ในระบบการเฝ้าระวัง ย้ำในไทยยังไม่พบการเกิด สายพันธุ์ใหม่หรือการกลายพันธุ์



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/TxYb-Coxbzg

คุณอาจสนใจ

Related News