ช่วยได้จริงเหรอ? 'ฟ้าทะลายโจร' กับโควิด-19 แพทย์แผนไทยเผยกันไวรัสไม่ได้แต่มีฤทธิ์ไม่ให้เพิ่มจำนวน

สังคม

ช่วยได้จริงเหรอ? 'ฟ้าทะลายโจร' กับโควิด-19 แพทย์แผนไทยเผยกันไวรัสไม่ได้แต่มีฤทธิ์ไม่ให้เพิ่มจำนวน

โดย JitrarutP

19 ก.ค. 2564

235 views

วันที่ 19 ก.ค. 64 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ นพ.ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และ นรา กลิ่นขจร ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในการใช้ยาฟ้าทะลายโจรว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อได้จริงหรือไม่


โดย นพ.ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้สัมภาษณ์ว่า จากผลการทดสอบทางการแพทย์พบว่าฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันไวรัสได้ แต่มีฤทธิ์ทำให้ไวรัสไม่เพิ่มจำนวนได้ และได้มีการทดลองผู้ติดเชื้อโควิด 57 ราย แบ่งเป็นกลุ่มได้รับยาฟ้าทะลายโจรไม่มีรายไหนเป็นปอดอักเสบเลย และไม่ได้รับยา 28 ราย พบปอดอีกเสบ 3 ราย จึงนำการศึกษามาต่อยอดเพิ่มเติม


และได้มีการนำไปใช้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระดับสีเขียว ใน รพ.สนามต่างๆ ใช้รักษา อายุ 12 - 60 ปี ใช้สำหรับผู้ป่วยสีเขียวอาการน้อย ไม่มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน อายุเยอะ ฟ้าทะลายโจรหากกินเป็นประจำทุกวันมีผลต่อร่างกาย


พร้อมพูดคุยทางโทรศัพท์กับ นรา กลิ่นขจร ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตรวจเจอเชื้อเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าไปรับเชื้อมาจากในตลาดแห่งหนึ่ง โดยเล่าว่า ตนกินฟ้าทะเลายโจรที่ขึ้นข้างบ้านตามธรรมชาติทุกวัน วันละ 2 ใบ เช้า-เย็น หลังจากติดเชื้อก็กินยาฟ้าทะลายโจรแคปซูล จนตอนนี้อาการปกติแต่ยังไม่หายจากโควิด-19 พร้อมเผยด้วยว่า หากตนรอเตียง รอแพทย์ ก็อาจจะเสียชีวิตไปแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News