ล็อคดาวน์เข้ม! ศบค.ย้ำเข้า-ออก จว.แดงเข้ม ต้องมีหนังสืออนุญาต

สังคม

ล็อคดาวน์เข้ม! ศบค.ย้ำเข้า-ออก จว.แดงเข้ม ต้องมีหนังสืออนุญาต

โดย pattraporn_a

19 ก.ค. 2564

342 views

ศบค.เน้นย้ำให้ประชาชนลดการออกจากเคหสถาน โดยเฉพาะการเดินทางออกนอกพื้นที่สีแดงเข้ม จะต้องมีหนังสืออนุญาต


(19 ก.ค.) ในการแถลงของ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.วันนี้ ได้เน้นย้ำมาตรการของ ศบค.ที่เพิ่งประกาศออกมาเพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ได้ โดยยกข้อมูลการคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดของประเทศไทย 2 รูปแบบ


แบบแรกเป็นของ รศ.ดร.นวลจันทร์ สิงห์คราญ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีการใช้ข้อมูลถึงวันที่ 17 ก.ค. คาดการณ์เหตุการณ์แย่ที่สุดหากไม่ทำอะไรเลยจะมีการติดเชื้อถึง 31,997 คนต่อวัน หากทำให้ดีที่สุดจะมีผู้ป่วยอยู่ที่ 9,018-12,605 คนต่อวัน และค่ากลาง 9,695-24,204 คนต่อวัน


อีกแบบเป็นการศึกษาจากธนาคารกรุงศรีฯที่ WHO ได้นำผลศึกษาไปอ้างอิงคาดการณ์การฉีดวัคซีนถึงปลายปี หากฉีดวัคซีนได้ดีที่สุด ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม


ศบค.จึงเน้นย้ำมาตรการลดการเดินทาง โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด ให้งดภารกิจที่จะต้องเดินทางออกนอกเคหสถานหรือที่พำนัก โดยไม่จำเป็น


1. การแสดงหลักฐานการอนุญาตต่อเจ้าพนักงาน เช่น เอกสารที่ขอผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายอำเภอ ผู้อำนวยการเขต หัวหน้าสถานีตำรวจ หรือบริษัทที่ทำงาน


2. ต้องมีแอพพลิเคชั่นไทยชนะ และ 3. ต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ COVID-19.in.th


ในการแถลงของโฆษก ศบค.เน้นย้ำเรื่องการเดินทางเข้า-ออกนอกพื้นที่ แต่ก็มีคำถามว่าหากเป็นการเดินทางระหว่างจังหวัดสีแดงเข้มจะต้องมีหนังสืออนุญาตด้วยหรือไม่ ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือ ให้เตรียมทำหนังสือรับรองการเดินทางไว้ด้วยดีกว่า หากเจอด่านจะได้แสดงกับเจ้าหน้าที่


ทั้งนี้ โฆษก ศบค.ได้เน้นย้ำมาตรการของ ศบค.ที่จะบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ด้วย ตั้งแต่การเลี่ยง จำกัด หรืองดเว้นการเดินทางออกนอกเคหสถาน ยกเว้นเหตุจำเป็นซึ่งมีกำหนดไว้


และกรณีห้างสรรพสินค้า ที่อนุญาตให้เปิดเฉพาะ 3 ส่วน คือ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา และ การบริการฉีดวัคซีนเท่านั้น ส่วนอื่นๆที่เคยให้เปิดได้ เช่น ธนาคาร ไปรษณีย์ พรุ่งนี้จะไม่ให้เปิดแล้ว (เดิมเปิดได้ 11 ประเภทกิจการ ตอนนี้เหลือแค่้ 3 ประเภท)




สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/UGKbzZGXLtU

คุณอาจสนใจ

Related News