สงสารก็แต่ "ไรเดอร์" หลังคนแห่แบน "ฟู้ดแพนด้า" รายได้หาย บางตึกไม่ให้เข้าไปเหยียบด้วยซ้ำ!

สังคม

สงสารก็แต่ "ไรเดอร์" หลังคนแห่แบน "ฟู้ดแพนด้า" รายได้หาย บางตึกไม่ให้เข้าไปเหยียบด้วยซ้ำ!

โดย pattraporn_a

19 ก.ค. 2564

888 views

จากการชุมนุมเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ทำให้บริษัทส่งอาหารแห่งหนึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก ถึงขนาดที่ประชาชนที่เคยใช้บริการแห่กันลบแอพพลิเคชั่น เพราะไม่พอใจแอดมินที่ใช้คำไม่เหมาะสมกับไรเดอร์คนหนึ่งร่วมการชุมนุม


ต้นเรื่องมาจากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์คลิปที่ชายเสื้อดำคนนี้กำลังทำอะไรบางอย่างบริเวณป้ายที่ตั้งอยู่ริมถนนราชดำเนิน ในช่วงที่ตำรวจกำลังเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมเยาวชนปลดแอกที่แยกผ่านฟ้าลีลาศ โดยมีตำรวจนายหนึ่งเข้าไปห้าม จากนั้นชายคนนี้ได้เดินกลับไปที่รถจักรยานยนต์ที่มีกล่องส่งสินค้าของฟู้ดแพนด้าอยู่ท้ายรถแล้วขี่รถจักรยานยนต์ออกไป ซึ่งผู้โพสต์ไปส่งคลิปนี้ไปยังทวิตเตอร์ฟู้ดแพนด้า


ซึ่งแอดมินของฟู้ดแพนด้าเข้ามาตอบว่า "จะเร่งดำเนินการตามกฎระเบียบขั้นเด็ดขาด โดยให้พ้นสภาพการเป็นพนักงานทันที ขอเรียนให้ทราบว่า ทางฟู้ดแพนด้ามีนโยบายต่อต้านความรุนแรงและการก่อการร้ายทุกรูปแบบ และยินดีช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการดำเนินคดีต่อคนร้ายอย่างเต็มที่"


ทำให้ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ถึงการใช้คำที่ไม่เหมาะสม เช่น การก่อการร้าย และคนร้าย จนเกิดแฮชแทค "แบนฟู้ดแพนด้า" ซึ่งมีการทวิตถึงเรื่องนี้กว่า 1.5 ล้านครั้ง


แล้วเกิดกระแสผู้ใช้แอพพลิเคชั่นแห่ลบแอคเคาน์และแอพพลิเคชั่น จนทางฟู้ดแพนด้าต้องเอาปุ่มลบบัญชีออกจากแอพฯ ซึ่งมีผู้ใช้เดฟซบุ๊กเข้าไปตรวจสอบยอดสมาชิกของฟู้ดแพนด้าหลังเกิดกระแสเรื่องนี้ ปรากฎว่าแค่ 1 วัน มียอดผู้ใช้บัญชีหายไป 2 ล้านแอคเคาน์


ต่อมาเพจฟู้ดแพนด้าออกแถลงการณ์ขอโทษ ใจความโดยสรุปคือ "ขออภัยสำหรับข้อความจากทีมงานที่โพสต์ก่อนหน้า แต่ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าเราจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างระมัดระวังที่สุดก่อนที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในลำดับต่อไป และขออภัยอย่างสูงสำหรับการตอบกลับคอมเม้นต์และการตัดสินใจไม่ละเอียดถี่ถ้วนที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ในขณะที่ทีมงานยังคงตรวจสอบข้อเท็จจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น  เสียใจที่ทำให้ผู้บริโภคทุกท่านและร้านค้าพันธมิตร ผิดหวังกับการแก้ไขสถานการณ์ในครั้งนี้


แต่ดูเหมือนสถานการณ์ไม่ดีขึ้น เมื่อร้านค้าต่างๆ ก็พร้อมใจกันยกเลิกให้บริการผ่านแอพพลเคชั่นฟู้ดแพนด้า หลายร้านโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แต่หลายร้านก็เป็นห่วงไรเดอร์ที่ต้องมารับผลกระทบในเรื่องนี้


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตามร้านค้าต่างๆ พบว่ามีไรเดอร์ของฟู้ดแพนด้าทำงานอยู่ แต่ก็ดูบางตาไป ทีมข่าวได้พูดคุยกับไรเดอร์ของฟู้ดแพนด้า ซึ่งเป็นอดีตเซลล์ที่ผันตัวมาวิ่งรับงานในโซนพื้นที่เอกมัย ทองหล่อนานกว่า 3 ปี ยอมรับว่า ผลพวงจากกระแสแบนฟู้ดแพนด้า ทำให้ได้รับผลกระทบพอสมควร อย่างยอดสั่งอาหารปกติชั่วโมงละ 3 ออเดอร์ ตอนนี้เหลือแค่ 1 ออเดอร์เท่านั้น ขณะที่เพื่อนไรเดอร์บริษัทอื่นยังคงมียอดสั่งตามปกติ นอกจากนี้บางอาคารที่เคยขี่รถไปจอดได้ ก็ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าอาคารทั้งที่เคยเข้าไปตามปกติ


ไม่ใช่แค่ในกรุงเทพมหานคร แต่ต่างจังหวัดก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน อย่างหนุ่มไรเดอร์ฟู้ดแพนด้าคนนี้ ที่กำลังจะเริ่มทำงานในอาชีพนี้ ก็โพสต์ภาพกล่องอาหารฟู้ดแพนด้า พร้อมข้อความว่า ยังไม่ทันได้วิ่งรับงานเลย ค่าอุปกรณ์ก็จ่ายไปก็เยอะอยู่ แล้วตอนนี้ก็ไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น ไลน์แมนที่สมัครไว้ก็ยังรอคิวอยู่ ทำไมมันต้องเป็นแบบนี้ด้วย เงินที่มีก็หมดไปจนตอนนี้จะไม่เหลือแล้ว ค่าหอค่ากินก็ต้องจ่ายงานก็สมัครไปเยอะ ดิ้นทุกวิถีทางตอนนี้ผมไม่เหลืออะไรแล้วครับกระแสตอนนี้มันหนักมาก ตอนนี้ก็เหลือแต่ความตายเท่านั้นแหล่ะครับ


ผู้สื่อข่าวได้วีดีโอคอลไปพูดคุยกับผู้โพสต์คนนี้ คือ คุณฟิวส์ อายุ 27 ปี อาศัยอยู่จังหวัดลำพูน บอกว่า ที่โพสต์เพราะรู้สึกใจเสียและอึดอัดมาก เพราะลงทุนเงินก้อนสุดท้ายไป แต่ยังไม่ทันเริ่มงานก็มาเจอปัญหาอีก พร้อมกับบอกว่า การทำงานให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นอื่น สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัดไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่ได้มีบริษัทที่ให้บริการหลากหลายเหมือนกับในพื้นที่กรุงเทพ


หนุ่มลำพูนคนนี้บอกด้วยว่าสำหรับคนที่ติดต่อมาจะช่วยเหลือเรื่องเงินก็ขอบคุณ แต่เขาอยากได้งานทำมากกว่าเพราะแขนขายังดี ยังมีแรงทำงาน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/E_lAAuFybnc

คุณอาจสนใจ