หอการค้าไทย หวั่นล็อกดาวน์เพิ่มกระทบส่งออก เสียหาย 1.2 แสนล้าน จี้รัฐให้ความชัดเจน

เศรษฐกิจ

หอการค้าไทย หวั่นล็อกดาวน์เพิ่มกระทบส่งออก เสียหาย 1.2 แสนล้าน จี้รัฐให้ความชัดเจน

โดย pattraporn_a

19 ก.ค. 2564

43 views

หอการค้าไทย จี้รัฐให้ความชัดเจน หลังขยายล็อคดาวน์เป็น 13 จังหวัด หวั่นกระทบส่งออก ทำเศรษฐกิจเสียหายทะลุ 1.2 แสนล้าน ใน 1 เดือน


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า จากประกาศยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด เพิ่มเป็น 13 จังหวัด ซึ่งจะมีผลบังคับในวันพรุ่งนี้ (20ก.ค.) นั้น ภาคเอกชนต้องการความชัดเจน เพื่อให้ผู้ประกอบการ ได้เตรียมความพร้อมรับมือ เพราะแต่ละธุรกิจต้องเตรียมแผนสำรอง เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าได้ ขณะที่การยกระดับเพิ่มใน 3 จังหวัด คือ อยุธยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีภาคการผลิตเพื่อส่งออกสูง ควรต้องมีมาตรการเชิงรุกในการตรวจ คัดแยก และเร่งฉีดวัคซีน เพื่อไม่ให้ supply chain หยุดชะงัก ซึ่งจากการประเมินความเสียหายเบื้องต้น คาดว่า จะเพิ่มจากเดิมที่ประมาณไว้ 2,000-3,000 ล้านบาท เป็น 3,000-4,000 ล้านบาทต่อวัน หรือ ประมาณ 90,000-120,000 ล้านบาท ใน 1 เดือน ดังนั้นการเยียวยาเท่าที่ออกมาก่อนหน้านี้คงไม่พอ รัฐต้องมีมาตรการช่วยลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เงินกู้ที่เตรียมไว้ 500,000 ล้านบาท จำเป็นต้องนำมาเร่งใช้อย่างเร็ว


เช่นเดียวกับนางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ที่ยังรอความชัดเจน สำหรับร้านอาหารในห้าง เพราะจากประกาศทำให้ตีความได้ว่า ร้านอาหารต้องปิดบริการด้วยเช่นกัน ขณะที่ผู้ประกอบการบางส่วนยังต้องการเข้าไปใช้ครัวของร้าน เพื่อผลิตอาหารส่งเดลิเวอรี่ หรือ บรรจุกล่องขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งก็ยังสับสนว่าทำได้หรือไม่ โดยอยากให้ ศบค.ชี้แจงรายแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้วางแผน เนื่องจากก่อนล็อคดาวน์ ร้านอาหาร ต่างก็มีการสต๊อกสินค้าไว้ และคาดว่าจะไม่สามารถระบายสต๊อกได้ทันวันอังคารนี้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/GQj7PcatLyo

คุณอาจสนใจ

Related News