อุทยานแห่งชาติกุยบุรี พบร่องรอยโรคลัมปีสกิน ในฝูงกระทิง เร่งติดตามเฝ้าระวังด่วน

สังคม

อุทยานแห่งชาติกุยบุรี พบร่องรอยโรคลัมปีสกิน ในฝูงกระทิง เร่งติดตามเฝ้าระวังด่วน

โดย thichaphat_d

19 ก.ค. 2564

526 views

ประจวบคีรีขันธ์-อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ติดตามฝูงกระทิงต่อเนื่องเพื่อป้องกันโรคลัมปีสกิน พบร่องรอยโรคบนตัวกระทิง 2 ตัว ส่งภาพถ่ายให้ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ ตรวจสอบและประเมินสุขภาพทันที


โดยสถานการณ์การระบาดของโรคลัมปี สกิน ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดพบว่า มีสัตว์เลี้ยง ป่วยสะสมทั้งหมด 3,260 ตัว โดยสัตว์เลี้ยงหายป่วยสะสม 1,009 ตัว ตายสะสม 225 ตัว คงเหลือป่วยสะสม 2,026 ตัว


ทั้งนี้ นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.1 (ป่ายาง) และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.5 (ห้วยลึก) สำรวจและสังเกตุพฤติกรรม โดยวิธีการติดตามฝูงกระทิง เพื่อถ่ายภาพกลับมาตรวจตรวจสอบ เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ในสัตว์ป่า


ซึ่งวันนี้พบฝูงกระทิงหากินบริเวณโป่งสลัดได เจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพได้ในเวลา 16.46 น. พบกระทิงจำนวน 46 ตัว และเจ้าหน้าที่อีกชุดได้ติดตามพบฝูงกระทิง ที่บริเวณแปลงหญ้าทหาร บันทึกภาพได้ในเวลา 16.20 น. พบกระทิงอีกจำนวน จำนวน 67 ตัว


ผลการสำรวจภาพถ่าย พบกระทิงจำนวน 2 ตัว ที่ต้องสงสัยว่ามีรอยโรคระบาด ลัมปี สกิน แต่กระทิงทั้งสอง ยังไม่มีการแสดงอาการอ่อนแอใดๆ สามารถกินได้ตามปกติ เบื้องต้นได้ส่งรูปภาพให้สัตว์แพทย์ตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าใช่รอยโรคลัมปีสกิน หรือไม่


อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สายตรวจลาดตระเวนชุดที่ 1 และชุดที่ 2 ลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่โดยรอบตามพิกัดที่พบร่องรอยกระทิงหากิน ซึ่งยังไม่พบซากกระทิงเสียชีวิตเพิ่มเติมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีแต่อย่างใด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/DgtyXVO_f3k

คุณอาจสนใจ

Related News