'โจ ไบเดน' ประณาม การแชร์เฟคนิวส์เกี่ยวกับวัคซีน ไม่ต่างจากการฆ่าคน

ต่างประเทศ

'โจ ไบเดน' ประณาม การแชร์เฟคนิวส์เกี่ยวกับวัคซีน ไม่ต่างจากการฆ่าคน

โดย thichaphat_d

19 ก.ค. 2564

134 views

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ออกโรงแถลงว่าการกระจายข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ก็เหมือนกำลังเข่นฆ่าผู้คน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ทำเนียบขาว เพิ่มแรงกดดันให้เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย จัดการกับการบิดเบือนข้อมูล โดยเฉพาะบนเฟซบุ๊ก ซึ่งเครือข่ายยักษ์ใหญ่ระบุว่ากำลังดำเนินการเชิงรุกเพื่อปกป้องความปลอดภัยในสุขภาพของประชาชนและผู้ใช้งาน


โจ ไบเดน กล่าวว่า “พวกเขากำลังฆ่าผู้คน โรคระบาดเดียวที่เราเผชิญหน้าในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน” ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐเตือนว่าจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน


ทางด้าน นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่าเฟซบุ๊กและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ยังทำไม่มากพอในการต่อสู้กับการกระจายข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันไวรัสมรณะ แม้จะมีการดำเนินการบ้างแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอและยังมีการกระจายข้อมูลเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ ประชากรผู้ใหญ่ในสหรัฐที่ 67.9% ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 1 โดส และ 59.2% ได้รับครบทั้งสองโดส อย่างไรก็ตาม ชาวอเมริกันหลายคนยังปฏิเสธการฉีดวัคซีน เพราะไม่เชื่อในประสิทธิภาพ บางกรณีหวาดวิตกไปกับกระแสข่าวลือว่า การฉีดวัคซีนทำให้เป็นโรคร้ายแรงอื่นๆ หรือมีอาการเจ็บปวดถึงตายจากการรับวัคซีน

คุณอาจสนใจ