เปิดเอกสารจัดสรร "ไฟเซอร์" พบมี รพ.เอกชน ได้เกือบหมื่นโดส - สถานเสริมความงาม ได้ด้วย

สังคม

เปิดเอกสารจัดสรร "ไฟเซอร์" พบมี รพ.เอกชน ได้เกือบหมื่นโดส - สถานเสริมความงาม ได้ด้วย

โดย pattraporn_a

18 ก.ค. 2564

5.2K views

ข่าว 3 มิติ ได้รับเอกสารที่อ้างว่าเป็นการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ราว 350,000 โดส เพื่อใช้ฉีดเป็นวัคซีนเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลรัฐและเอกชน มีอาจารย์แพทย์อย่างน้อยจาก 2 สถาบัน พบความผิดปกติในการจัดสรร จึงร้องมาที่ข่าวสามมิติ เพื่อให้นำเสนอ ให่เกิดการแก้ไข เพราะในเอกสารนี้ พบข้อสังเกตที่น่าสนใจ 2 จุด คือจำนวนการจัดสรรที่ไปลงกับโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในจำนวนเกือบหมื่นโดส ขณะที่โรงพยาบาลของรัฐ ที่ทำหน้าที่หลักเกี่ยวกับโควิด กลับได้น้อยกว่ามาก นอกจากนี้ โรงพยาบาลด้านสถานเสริมความงาม ยังได้รับการจัดสรรวัคซีนฉุกเฉินตัวนี้ไปด้วย


ภายในมีรายละเอียดเป็นชื่อของหน่วยงาน และจำนวนตัวเลขที่อาจอนุมานได้ว่าเป็นจำนวนวัคซีนของไฟเซอร์ที่จะจัดสรรไปรวม 350,394 โดส เมื่อพิจารณารายละเอียดของโรงพยาบาลจะเห็นได้ชัดว่าแยกหมวดหมู่แบ่งเป็น โรงพยาบาลตามสังกัดต่างๆ ทั้งโรงเรียนแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร เอกชน และอื่นๆ


แต่ที่น่าสนใจ คือ ตัวเลขการจัดสรรนี้โรงพยาบาลแต่ละแห่งได้รับจำนวนจัดสรรไม่เท่ากัน โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนบางแห่ง ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนไปมากถึง 9,860 โดส มากกว่าโรงพยาบาลในกลุ่มโรงเรียนแพทย์อีกแห่งที่ได้รับจำนวน 8,300 โดส ซึ่งเป็นกำลังหลักของการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ในขณะนี้ แม้รายละเอียดในสัดส่วนของบุคลากรทางการแพทย์จะระบุจำนวนมาชัดเจน แต่ก็เป็นสิ่งที่ตั้งคำถามว่าหน่วยงานใดมีความจำเป็นมากกว่ากัน


ขณะเดียวกันหากพิจารณารายชื่อหน่วยงาน จะพบว่า มีโรงพยาบาลที่เป็นสถานความงามเข้าข่ายได้รับการจัดสรรอีกด้วย ในจำนวน 100 โดส จึงเป็นคำถามตามมาว่าเพราะเหตุใดสถานพยาบาลบางแห่งที่ไม่เข้าข่ายจึงได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่มีความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับแพทย์ด่านหน้าก่อน ทั้งในเรื่องของจำนวนและลำดับความสำคัญก่อนหลัง


เอกสารฉบับนี้กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในวงการของแพทย์ ซึ่งข่าว 3 มิติ ได้รับมาจากอาจารย์แพทย์คนหนึ่ง เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาถึงความเหมาะสมและความจำเป็นในการจัดสรรวัคซีนล็อตนี้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ผู้ปฏิบัติงานเป็นหลัก

คุณอาจสนใจ

Related News