ถอยแล้ว! นายกฯ สั่งกลาโหม ชะลอซื้อเรือดำน้ำอีก 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้าน

สังคม

ถอยแล้ว! นายกฯ สั่งกลาโหม ชะลอซื้อเรือดำน้ำอีก 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้าน

โดย pattraporn_a

18 ก.ค. 2564

194 views

หลังฝ่ายค้านและกระแสสังคมคัดค้านอย่างหนัก ในที่สุด นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้กระทรวงสั่งกลาโหม ถอนงบจัดซื้อเรือดำน้ำ ในปีงบประมาณ 2565 ออกไปก่อน ถือเป็นการชะลอแผนซื้อเรือดำน้ำเป็นปีที่สามแล้ว


พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม แถลงถึงเรื่องโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโควิด-19 ที่ยังคงอยู่และมีผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงสั่งการให้กระทรวงกลาโหม โดยกองทัพเรือ พิจารณาถอนแผนงานงบประมาณโครงการเรือดำน้ำออกไปก่อน โดยให้หารือกับประเทศจีน ถึงเหตุผลความจำเป็น ที่ต้องขอชะลอโครงการในปีนี้ออกไป พล.ท.คงชีพ เปิดเผยว่า นับเป็นครั้งที่ 3 ที่นายกรัฐมนตรี สั่งการให้มีการชะลองบฯแผนจัดซื้อเรือดำน้ำออกไป นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 เป็นต้นมา


ทั้งนี้ ซึ่งตามแผนของกองทัพเรือจะมีการซื้อเรือดำน้ำทั้งหมด 3 ลำ วงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 34,924 ล้านบาท อนุมัติจัดซื้อไปแล้ว 1 ลำในปีงบประมาณ 2560 โดยทยอยจ่ายเงินตั้งแต่ปี 2560-2566 ส่วนที่นายกฯสั่งชะลอล่าสุดเป็นการจัดซื้ออีก 2 ลำ วงเงินงบประมาณ 22,500 ล้านบาท


ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีมีกำหนดที่จพิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหมในวันพรุ่งนี้ ซึ่ง นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย กรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า กรรมาธิการ ในฝั่งของพรรคฝ่ายค้าน จะเสนอตัดงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำอีก 2 ลำ ของกองทัพเรือทั้งหมด เพราะเห็นว่าไม่จำเป็นในสถานการณ์โควิด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/E9QqgEhkLJU

คุณอาจสนใจ

Related News