'อนุทิน' ชง ศบค.จำกัดส่งแอสตราฯ ไปต่างประเทศ หวังได้ 10 ล้านโดส ฉีดให้คนไทยก่อน

สังคม

'อนุทิน' ชง ศบค.จำกัดส่งแอสตราฯ ไปต่างประเทศ หวังได้ 10 ล้านโดส ฉีดให้คนไทยก่อน

โดย pattraporn_a

18 ก.ค. 2564

86 views

"อนุทิน" เตรียมเสนอ "ศบค." พิจารณาจำกัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปต่างประเทศ หวังได้ 10 ล้านโดสฉีดให้คนไทยก่อน และนัดหารือทุกบริษัทจัดหาวัคซีน mRNA สัปดาห์หน้า พร้อมสั่งซื้อไฟเซอร์ อีก 50 ล้านโดส


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เร่งจัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดสัดส่วน การส่งออกวัคซีนโควิด นอกราชอาณาจักรชั่วคราว เพื่อให้ศบค.พิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะอาจกระทบกับเพื่อนบ้านอาเซียน ซึ่งแนวทางนี้จะแก้ปัญหาการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมในไทย


พร้อมกันนี้ ได้สั่งให้เลขาธิการ อย.เชิญผู้แทนบริษัทวัคซีนทุกราย 6 ยี่ห้อ ได้แก่ แอสตร้าฯ, ซิโนแวค,จอนห์สันแอนจอนห์สัน,โมเดอร์นา ,ซิโนฟาร์มและไฟเซอร์  ที่ได้ขึ้นทะเบียนในไทยเข้าพบในสัปดาห์หน้า เพื่อหาวัคซีนเพิ่ม โดยเฉพาะชนิด mRNA ซึ่งผู้แทนโมเดอร์นาได้ตอบรับมาแล้ว รวมทั้งได้สั่งซื้อไฟเซอร์เพิ่มอีก 50 ล้านโดส (เดิมสั่งไป20ล้านโดส)


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจง ถึงหนังสือสัญญาของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้ากับกระทรวงฯ ว่า เป็นการทำสัญญาล่วงหน้า ขณะยังไม่มีการผลิต จึงไม่ได้ระบุวันเวลาส่งมอบ ส่วนที่จดหมายระบุ ไทยขอให้แอสตร้าฯจัดส่งวัคซีนให้ 3 ล้านโดสนั้น เป็นการอ้างอิงจากวงประชุมแบบไม่เป็นทางการ วันที่ 27 กันยายน ปีที่แล้ว  ส่วนการจัดส่งวัคซีนให้ไทยจะมี 2 ส่วนคือ ความต้องการของไทย และอีกส่วนคือ กำลังการผลิตของบริษัท /ขณะนี้กำลังการผลิตเท่าที่ไทยคำนวณ อยู่ที่ 15 ล้านโดสต่อเดือน ถ้าคิด คือ 1 ใน 3 จะส่งให้ไทยได้ประมาณ 5 ล้านโดสอย่างต่ำ ในสัญญาที่ไทยยังคงยืนยัน ต้องการวัคซีน 61 ล้านโดสในเดือนธันวาคมปีนี้ โดยจะต้องมีการเจรจาเป็นรายเดือน ซึ่งแอสตร้าเซนเนก้าไม่เคยออกมา ระบุว่า จะส่งมอบถึงพฤษภาคม 2565



ในแถลงยังระบุถึง ไทม์ไลน์ การจัดหาวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 64 ที่ อย.ได้ขึ้นขึ้นทะเบียน จนถึงส่งมอบวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ถึง 16 ก.ค. 12 ล๊อต ได้รีบวัคซีนแล้ว 8,193,590 โดส ซึ่งรวมที่ญี่ปุ่นบริจาคให้ไทยด้วย เมื่อ 12 ก.ค. 1,053,090 โดส



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/5LtxNXIubkI

คุณอาจสนใจ

Related News