'เส้นด้าย' พาลุงตาบอดติดโควิด 5 วัน พร้อม 'ลุงวิทย์' ที่อาสาดูแล ส่ง รพ.บุษราคัม

สังคม

'เส้นด้าย' พาลุงตาบอดติดโควิด 5 วัน พร้อม 'ลุงวิทย์' ที่อาสาดูแล ส่ง รพ.บุษราคัม

โดย passamon_a

18 ก.ค. 2564

105 views

ลุงตาบอด ติดเชื้อโควิด 5 วัน ไร้คนดูแล นั่งรออาหารจากชาวบ้าน สุดเวทนา ญาติก็ติดเชื้อ ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ จะไป รพ.ก็กลัวโดนทิ้ง ด้านลุงวิทย์ พลเมืองดีที่เคยช่วยน้องไมเคิล เด็กตาบอดติดโควิด อาสาเป็นคนดูแลลุงตาบอดให้ ทั้งสองคนได้รับการช่วยเหลือไปรักษา รพ.บุษราคัม


ปัญหาของการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุ เด็ก คนชรา และกลุ่มช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ยังคงรอความช่วยเหลืออีกหลายราย


อย่างกรณีของคุณลุงสานิตย์ อายุ 61 ปี อาศัยในชุมชน หลังวัดชัยมงคล เขตปทุมวัน ทีมข่าวได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จากเพื่อนบ้านในชุมชน ขอให้ช่วยเหลือลุงสานิตย์ ติดเชื้อโควิด มา 5 วัน ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ โดยลุงสานิตย์ ไม่มีโทรศัพท์มือถือ และเป็นคนตาบอด จอประสาทตาเสียทั้งสองข้าง จะมองเห็นลาง ๆ


ลุงสานิตย์อาศัยคนเดียวในบ้านเช่า ภายในชุมชน แต่ก่อนก็มีญาติมาคอยดูแล แต่ตอนนี้ญาติก็ติดโควิด และไปรักษาตัว ทำให้ลุงสานิตย์อยู่คนเดียว แต่ละวันลุงก็จะมานั่งรอตรงประตูหน้าบ้าน เพื่อนบ้านจะนำอาหาร น้ำดื่มมาให้


ลุงสานิตย์ เล่าว่า ตนเองก็กลัวโรคโควิด แต่ไม่รู้จะไป รพ.ยังไง เพราะมองไม่เห็น และเวลาไป รพ.ไปหาหมอ ก็มักจะถูกทิ้ง ถูกรังเกียจบ้าง ไม่อยากไปเป็นภาระให้หมอ แต่ก็กลัวตาย เพราะเริ่มไอหนักขึ้นและเจ็บคอ ตอนกลางคืนนอนไม่ค่อยได้ต้องนอนตอนกลางวัน


น่าจะติดเชื้อจากเพื่อนที่พิการทางการได้ยิน มาหาที่บ้าน และหลังจากนั้น เพื่อนก็บอกว่าติดเชื้อโควิด ลุงก็มีอาการ จนเพื่อนบ้านพาไปตรวจเชื้อเชิงรุก รู้ผลวันที่ 11 ก.ค. แต่ก็ไม่รู้จะไปรักษายังไง


แต่ละวันก็นั่ง นอน ตรงแคร่ และช่วยเหลือตัวเองได้ในบ้านได้ แต่มองไม่เห็น ลุงบอกว่า ฟังข่าวก็กลัวเหมือนกันว่าจะเสียชีวิตในบ้านเหมือนคนอื่น แต่ก็ไม่รู้จะไปหาหมอยังไง


ชาวบ้านในชุมชน บอกว่า ลุงสานิตย์น่าสงสาร เพราะญาติ ๆ ก็ติดเชื้อโควิด ไม่มีใครมาดูแล ชาวบ้านก็ช่วย ๆ กัน แต่กลัวลุงจะอาการหนักเพราะหลายวันแล้ว จึงขอความช่วยเหลือ ด้วยอาการของคุณลุงสานิตย์ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หากไปรักษาที่ รพ. ก็เตียงไม่มี หากรักษาที่บ้านก็ไม่มีคนดูแล


จากนั้นช่วงบ่าย เราได้ข้อมูลว่า ลุงวิทย์ หรือนายประวิทย์ กุรัมย์ อายุ 44 ปี คนที่คอยช่วยเหลือน้องไมเคิล เด็กตาบอดที่ ติดเชื้อโควิด ลุงวิทย์ต้องคอยส่งข้าวส่งน้ำ ดูแลน้องไมเคิล มาตลอด โดยพบว่าลุงวิทย์ ติดเชื้อโควิด ซึ่งคาดว่าติดเชื้อมาจากน้องไมเคิล หลังจากตรวจเชื้อถึง 3 ครั้ง แต่ลุงวิทย์ยังไม่ได้รับการรักษา รอเตียงอยู่บ้านมา 5 วัน


ทีมข่าวประสานลุงวิทย์ ว่าจะสามารถช่วยดูแลลุงสานิตย์ได้หรือไม่ หากต้องไปรักษาตัวที่ รพ.สนาม ลุงวิทย์ยินดีช่วยดูแล และเต็มใจมาก และยังมีประสบการณ์ที่ดูแลคนตาบอดมาก่อน


จากนั้นกลุ่มจิตอาสาเส้นด้าย ก็ได้ประสาน รพ.บุษราคัม รับทั้งลุงสานิตย์ และลุงวิทย์ ไปรักษา กลุ่มอาสาเส้นด้าย ก็ไปรับลุงวิทย์ก่อน โดยมีเพื่อนบ้านและภรรยาลุงวิทย์ มารอให้กำลังใจ


ภรรยาลุงวิทย์ บอกว่า พอลุงวิทย์ติดเชื้อก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากใครเลย ครอบครัวก็กังวล กลัวจะติดเชื้อไปด้วย พยายามโทรไปที่ไหน ก็ไม่มีใครรับ บางทีลุงวิทย์ก็น้อยใจ ทำความดีช่วยน้องไมเคิลแต่พอติดเชื้อ ก็ไม่มีใครช่วย


ครอบครัวเตรียมใจไว้แล้วว่าหากติดก็ไปรักษา เพราะเราได้ช่วยน้องไมเคิล เพราะน้องก็ไม่มีใคร ตอนที่ลุงวิทย์รู้ว่าจะได้ไป รพ. และจะได้ไปช่วยลุงที่ตาบอดด้วยแกก็ดีใจ


จากนั้นกลุ่มเส้นด้าย รับลุงวิทย์ มาที่ชุมชนหลังวัดชัยมงคล มารับลุงสานิตย์ ไป รพ. ต้องเดินเข้าไปในชุมชน ลุงวิทย์ก็พกสเปย์แอลกอฮอล์ไปด้วย เมื่อไปถึงลุงวิทย์ เจอกับลุงสานิตย์ ก็คุยกัน ลุงวิทย์แนะนำตัวบอกจะช่วยลุงสานิตย์นะ ไป รพ.กันไม่ต้องกลัว แล้วทั้งสองคนก็จูงมือกัน ลุงวิทย์จูงมือลุงสานิตย์ ค่อย ๆ เดินออกจากชุมชนทางเดินแคบ ๆ ค่อย ๆ เดินออกมาขึ้นรถที่กลุ่มเส้นด้ายเตรียมรอรับ


ระหว่างเดินออกมา ลุงสานิตย์ก็บอกขอบคุณนะลุงวิทย์ มาช่วยไม่รู้จะไปหาใคร และไม่มีใครช่วย ลุงมองไม่เห็นไปไหนก็ลำบากคนอื่น เคยโดนเขาตี เขารังแก เลยไม่กล้าไปไหนเลย ลุงวิทย์ก็บอกไม่ต้องห่วงนะลุง ผมจะดูแลเอง


พอขึ้นรถไป คุณลุงสานิตย์ บอกว่า ขอบคุณช่อง 3 ขอบคุณที่ช่วยลุง ถ้าไม่มีคนไปช่วยลุง ลุงไม่ไปเพราะกลัว ส่วนลุงวิทย์บอกว่า ไม่ต้องห่วงจะดูแลลุงสานิตย์เองจะไปรักษาตัวให้หาย


พอไปถึง รพ.บุษราคัม ลุงวิทย์ก็ช่วยเหลือ จูงคุณลุงสานิตย์ลงจากรถ ไปนั่งรอจุดลงทะเบียน และเข้าไปรักษาตามขั้นตอน


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/iT6v6A0igRg

คุณอาจสนใจ

Related News