ชาวนาผันตัวเผา 'ข้าวหลามช็อต' ขาย หน้าทุเรียนฮิตสุด

สังคม

ชาวนาผันตัวเผา 'ข้าวหลามช็อต' ขาย หน้าทุเรียนฮิตสุด

โดย weerawit_c

18 ก.ค. 2564

121 views

หนุ่มชาวนาใน จ.พิจิตร เลิกอาชีพทำนา หันมาเผาข้าวหลามช็อต ขาย เสิร์ฟคู่กับกาแฟสด สร้างรายได้ดีกว่าการทำนา หน้าที่เป็นที่นิยมคือ ข้าวหลามช็อตหน้าทุเรียน


นายอำนาจ หรือ ฟุ้ง บุญเกิด วัย 38 ปี อยู่ที่หมู่ 3 ต.ดงกลาง อ.เมือง จ.พิจิตร หนุ่มชาวนาตั้งแต่กำเนิด แต่ปรับเปลี่ยนอาชีพที่ทำมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ด้วยการหันมาเผาข้าวหลามขาย โดยนายอำนาจ เล่าว่า ตนเองยิ่งทำนายิ่งจน ยิ่งเป็นหนี้ จึงได้ทำลองเผาข้าวหลามขาย แต่ก่อนหน้านี้ เผาขายเฉพาะฤดูหนาว และในช่วงเดียวมีรายได้เท่ากับทำนาทั้งปี ตนเองจึงหันมาเอาจริงเอาจังกับการเผาข้าวหลามขาย


และต่อมาก็ได้พัฒนารูปแบบของการเผาข้าวหลามเป็นข้าวหลามช็อต คือเป็นข้าวหลามกระบอกสั้น มีปริมาณไม่มาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบกินข้าวหลามไม่มาก และชอบรับประทานหน้าข้าวหลาม ที่มีรสชาติเข้มข้น ทั้งกระบอก ผิดกับข้าวหลามโบราณทั่วไป ที่มีความหวานมันเฉพาะช่วงบน หรือหน้าข้าวหลามเท่านั้น


แต่การเผาข้าวหลามแบบช็อตนี้ ส่วนผสมต่าง ๆ จะคลุกเคล้าทั้งกระบอก ทำให้รสชาติหวานมันทั้งกระบอก โดยก็จะมีทั้งหน้าถั่วดำ หน้าเผือก หน้ามะพร้ามอ่อน และล่าสุดคือ หน้าทุเรียน ที่เป็นที่นิยมมาก เนื่องจากมีรสละมุนลิ้น มีความหวาน หอม มันส์ เป็นพิเศษ คล้ายข้าวเหนียวมูนที่กินกับกะทิ ทุเรียน แต่มีความหอมมากกว่าจากการเผา หรืออบด้วยฟืนจากเตาถ่าน และราคาก็จับต้องได้สำหรับคอทุเรียน ในราคากระบอกละเพียง 35 บาท


นายอำนาจ ยังบอกอีกว่า ตนเองยังได้ต่อยอด ด้วยการสร้างร้านกาแฟสดที่หน้าบ้าน โดยจะเสิร์ฟข้าวหลามช็อต ร่วมกับกาแฟสด ให้กับผู้ที่ชื่นชอบ โดยในขณะนี้ข้าวหลามช็อตและข้าวหลามโบราณของตัวเอง สามารถส่งได้ภายในจังหวัดเท่านั้น เนื่องจากเป็นกะทิสด ยังไม่สามารถส่งในระบบออนไลน์ได้


โดยหากท่านใดสนใจ สามารถโทรสอบถามได้ที่ 095-1285732 หรือเข้าไปที่เพจ ฟุ้ง ข้าวหลามดงกลาง



คุณอาจสนใจ

Related News