สธ. เผยหากยังไม่เข้มมาตรการ ยอดป่วย-ตาย จะพุ่งอีก

สังคม

สธ. เผยหากยังไม่เข้มมาตรการ ยอดป่วย-ตาย จะพุ่งอีก

โดย weerawit_c

18 ก.ค. 2564

119 views

วันที่ 17 ก.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข การแถลงข่าวสถานการณ์และมาตรการป้องกันโควิด-19 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวช่วงหนึ่งว่า ปัจจัยสำคัญของการติดเชื้อ และการระบาดระลอกนี้ แตกต่างจากที่ผ่านมา เพราะพบการระบาดแพร่เชื้อในครอบครัว หรือคนรู้จัก ใกล้ชิดสูง ถึงวันนี้ยังพบว่ามีมีการลักลอบเล่นการพนัน รวมกลุ่มเพื่อนจัดปาร์ตี้ที่บ้าน และนอกบ้าน อาจเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้การระบาดของโรคไม่ลดลง


ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ทุกครอบครัวจำเป็นต้องปกป้องคนที่รักด้วยการงดออกจากบ้าน ทำงานที่บ้านให้มากที่สุด ลดความเสี่ยงจากการไปติดเชื้อนอกบ้าน และไม่นำเชื้อมาแพร่ให้กับผู้อื่นต่อ


ทั้งนี้เวลาอยู่บ้าน ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อพูดคุยกับสมาชิกในบ้าน รับประทานอาหารแยกกัน ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่จับร่วมกันบ่อย ๆ เช่น ตู้เย็น ลูกบิดประตู ราวบันได โต๊ะอาหาร เป็นต้น


ที่สำคัญเราทุกคนต้องช่วยกันปกป้องผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้องรังในบ้าน จำเป็นต้องพาผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวเรื้อรังไปรับการฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้กรุงเทพฯ และปริมณฑลได้เตรียมพื้นที่หลายจุด และได้รับวัคซีนเพื่อฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงจำนวนมากในสัปดาห์ที่จะถึงนี้


สถานการณ์ในต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคกลางยังพบการระบาดในโรงงานและสถานประกอบการต่าง ๆ ฉะนั้นผู้ประกอบการต้องร่วมมือกับลูกจ้าง คนงาน เพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ลดการแพร่เชื้อกระจายไปยังชุมชนรอบ ๆ ทำให้ต้องมีมาตรการที่เคร่งครัดที่เรียกว่า บับเบิ้ลแอนด์ซีล คือการอยู่ในสถานประกอบการกับที่พักเท่านั้น ส่วนการเดินทางจะต้องไม่แวะจุดต่าง ๆ


ส่วนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบผู้ติดเชื้อเดินทางจากกรุงเทพฯ ปริมณฑลจำนวนมาก ทำให้โรงพยาบาลต้องรับผู้ป่วยมากขึ้นอย่างรวดเร็วในสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงขอความร่วมมือทุกท่านงดเดินทางข้ามจังหวัด และเพิ่มการดูแลรักษาตนเอง โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อที่ยังไม่มีอาการหรืออาการน้อย ให้เข้าระบบการจัดการรักษาดูแลที่บ้าน หรือการกักตัวรักษาในชุมชน


ซึ่งขณะนี้ได้มีการร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ หลายหน่วยงานได้เริ่มดำเนิการอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ขณะนี้คาดการณ์ว่า หากยังไม่ทำมาตรการอะไรที่เพิ่มเติมกว่านี้ จะทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจำนวนมากไปอีกอย่างน้อย 3-4 เดือน ทำให้ต้องมีการยกระดับมาตรการเพื่อป้องกัน ควบคุมโรค โดยเฉพาะการจำกัดการเดินทาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการแพร่ระบาดของโรค


นอกจากนี้ทุกท่านต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล และเร่งรัดความครอบคลุมในการฉีดวัคซีน เพื่อลดป่วยหนักและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ขอแจ้งว่าความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกท่าน เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังมีระดับสูงมากกลับมาดีขึ้นได้ในเร็ววัน ทาง สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการแถลงข่าวในลำดับต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News