สภากาชาดไทย แจงเงื่อนไข 'โมเดอร์นา' ฉีด 5 กลุ่มผ่าน อบจ.โดสละ 1,300.- ย้ำต้องฉีดฟรีให้ ปชช.

สังคม

สภากาชาดไทย แจงเงื่อนไข 'โมเดอร์นา' ฉีด 5 กลุ่มผ่าน อบจ.โดสละ 1,300.- ย้ำต้องฉีดฟรีให้ ปชช.

โดย thichaphat_d

17 ก.ค. 2564

912 views

วานนี้ (16 ก.ค.) นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย ระบุว่า ทางองค์การเภสัชกรรม มีหนังสือยืนยันการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ตามที่สภากาชาดได้ขอสำรองไว้แล้ว คาดว่าจะได้รับวัคซีนในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และต้นปี 2565 ซึ่งตามแผนจะนำวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มประชาชนผู้ด้อยโอกาส คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง สตรีมีครรภ์และผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน โควิด-19


สำหรับวัคซีนที่ได้รับมาส่วนหนึ่ง สภากาชาดไทยจะเป็นผู้ดำเนินการฉีดเอง อีกส่วนหนึ่งส่งต่อให้โรงพยาบาลภาครัฐที่ต้องการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ นอกเหนือจากนั้นจะส่งต่อให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดนำไปฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายที่สภากาชาดไทยกำหนดเท่านั้น โดยต้องจัดทำแผนการฉีดวัคซีนเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลงนามรับรอง ทางสภากาชาดไทยจึงจะจัดสรรวัคซีนให้ และต้องนำไปฉีดให้กับประชาชนโดยไม่คิดมูลค่า รวมถึงห้ามนำไปจำหน่ายต่อ


ที่ผ่านมาสภากาชาดไทยได้พยายามจัดหาวัคซีนทางเลือกมาตั้งแต่เริ่มมีวิกฤตการระบาดระลอก 3 มีการประสานกับทางบริษัทซิลลิค ฟาร์ม่า จำกัด ตัวแทนบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นาในไทยมาก่อนแล้ว แต่เนื่องจากมีเงื่อนไขข้อกฎหมายที่วัคซีนต้องผ่าน อย. และต้องเจรจาผ่านหน่วยงานรัฐทางนั้น จึงต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอน ดังนั้นยืนยันว่า วัคซีนโมเดอร์นาที่ได้รับจัดสรรมา 1 ล้านโดส สภากาชาดไทยได้เจรจาและขอสำรองกับองค์การเภสัชกรรมไว้ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว เป็นคนละส่วนกับของหน่วยงานอื่น


พร้อมกันนี้ยังกล่าวด้วยว่า สภากาชาดไทยเป็นองค์การด้านสาธารณกุศล ที่ต้องการสนับสนุนช่วยเหลือกลุ่มผู้ด้อยโอกาสซึ่งมีมากกว่า 11 ล้านคน แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณ จึงพยายามที่จะช่วยเหลือให้ได้มากที่สุดภายใต้ขีดความสามารถ ในโอกาสนี้จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันบริจาคให้กับกองทุนกาชาดเพื่อการจัดซื้อวัคซีนและยาโควิด-19 สำหรับประชาชน


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/a7kwPYXgNsQ

คุณอาจสนใจ

Related News