ป.ป.ช.ชี้มูล 'นายกอบต.ราชาเทวะ-พรรคพวก' ปมทุจริตซื้อรถดับเพลิงแพงเกินจริง

สังคม

ป.ป.ช.ชี้มูล 'นายกอบต.ราชาเทวะ-พรรคพวก' ปมทุจริตซื้อรถดับเพลิงแพงเกินจริง

โดย panwilai_c

16 ก.ค. 2564

182 views

หลังจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายทรงชัย นกขมิ้น นายกอบต.ราชาเทวะ กับพวกรวม 14 คน กรณีทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิงกู้ภัย 1 คัน ราคาเกือบ 40 ล้านบาท ล่าสุด รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แถลงรายละเอียดและพิรุธที่ทำให้ ป.ป.ช.เชื่อว่า การจัดซื้อจัดจ้าง เข้าข่ายล็อคสเปคเอื้อให้เอกชน ปลอมแปลงเอกสาร ร่วมกันทำเป็นขบวนการ และใช้งบประมาณสูงเกินจริง เตรียมส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดีอาญา และให้ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ถอดนายทรงชัย ออกจากตำแหน่งนายกอบต.


หลังถูกตั้งคำถาม ทุ่มงบฯกว่า 600 ล้านบาท จัดซื้อเสาไฟกินรี ล่าสุด อบต.ราชาเทวะ ถูกพูดถึงความโปร่งใสในการใช้งบประมาณอีกครั้ง


เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายทรงชัย นกขมิ้น นายกอบต.ราชาเทวะ กับพวก รวม 14 คน ทุจริตต่อหน้าที่ และกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ พ.ร.บ.ฮั้ว กรณีจัดซื้อรถดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันไดสูง ขนาด 10 ล้อ 1 คัน ในราคาเกือบ 40 ล้านบาท ทั้งที่ราคาจริงไม่เกิน 10 ล้าน เหตุการณ์เกิดขึ้นในปี 2555 หรือเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว


รองเลขาธิการ ป.ป.ช.แถลงรายละเอียดผ่านเฟซบุ๊ก พบพิรุธหลายส่วน ตั้งแต่คณะกรรมการที่แต่งตั้งให้เข้ามากำหนดคุณสมบัติเครื่องสูบน้ำ แบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ กรรมการกำหนดให้ของที่จะเอามาใช้ จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ในประเทศ ที่ได้รับการรับรองจากมอก.หรือจดทะเบียนแล้วเท่านั้น ข้อสังเกตคือ ในขณะนั้นเครื่องสูบน้ำแบบนี้ ไม่มีประกาศในกำหนดมาตรฐานของ มอก. แต่กลับมีผู้ได้รับการจดทะเบียนไว้แล้ว 6 ราย


และมีเพียง 2 ราย ที่มีคุณสมบัติตรงตามประกาศ คือ บริษัท โชคสมบูรณ์ อิควิปเมนท์ จำกัด กับ บริษัท พนัสรุ่งเจริญ จำกัด ซึ่ง ป.ป.ช.มองว่า ข้อกำหนดของกรรมการจงใจกีดกันผู้ผลิตรายอื่น ๆ ล็อคสเปคเอื้อให้เอกชนบางราย ได้งานนี้


มีเอกชนยื่นซองประมูล 5 ราย แต่มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าเสนอราคา 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท โชคสมบูรณ์ อิควิปเมนท์ จำกัด, บริษัท วี พี ไฟร์ อิควิปเมนท์ จำกัด และบริษัท เจริญสุขถาวร จำกัด และผู้ชนะก็คือ บริษัทโชคสมบูรณ์ฯ ได้งานนี้ไปในราคา 39,920,000 บาท


แต่การไต่สวนของ ป.ป.ช.พบว่า ทั้ง 3 บริษัทเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ลักษณะเป็นขบวนการ พิรุธข้อแรก คือ บริษัทโชคสมบูรณ์ฯ กับ บริษัทเจริญสุขถาวรฯ ผู้บริหารเป็นพี่น้องและเครือญาติ และที่ตั้งบริษัท ก็อยู่ในรั้วเดียวกัน ในอ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ส่วนบริษัท วี พี ไฟร์ฯ นั้น ถูกว่าจ้างจากบริษัทโชคสมบูรณ์ฯ ให้ช่วยยื่นซองประมูลในฐานะคู่เทียบ


นอกจากนี้ ป.ป.ช.ยังพบว่า เอกชนคู่เทียบทั้ง 2 บริษัทใช้เอกสารปลอม มายื่นต่อคณะกรรมการดำเนินการประมูลฯ ซึ่งนอกจากจะไม่ตรวจสอบ ยังพิจารณาให้ผู้เสนอราคาทั้ง 3 ราย มีคุณสมบัติครบถ้วน


ข่าว 3 มิติ พยายามสอบถามเรื่องนี้ กับนายกอบต.ราชาเทวะ ชี้แจงหรือโต้แย้งในฐานะผู้ถูกกล่าวหา แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับ ส่วนรถดับเพลิงกู้ภัย เราพบว่าที่จอดอยู่ใน อบต.มีอย่างน้อย 2 คัน แต่มีหนึ่งคัน สภาพชำรุดทรุดโทรม ชาวบ้านบอกว่า จอดแช่ในสภาพนี้มานานหลายปีแล้ว


จุดเริ่มต้นคดีนี้ เริ่มจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนให้ตรวจสอบ การจัดซื้อรถดับเพลิงกู้ภัย ใน 4 จังหวัด รวม 8 แห่ง ซึ่งขณะนั้นสงสัยว่า ผู้ที่ชนะการประมูลผูกขาดอยู่รายเดียว และยังพบว่าของที่เอกชนรายนี้เสนอ ไม่ได้มาตรฐาน โดยเป็นการนำของเก่าใช้แล้วมาดัดแปลง โดยเฉพาะชุดหอน้ำและบันได ซึ่งไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการดับเพลิงและกู้ภัย เรื่องนี้ถูกบรรจุเป็นคดีพิเศษ ที่ 184/2555


ขณะที่ป.ป.ช.เตรียมส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดภายใน 30 วัน เพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 14 และจะส่งข้อมูลให้ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ พิจารณาถอดถอน นายทรงชัย ออกจากตำแหน่ง นายกอบต.ราชเทวะ

คุณอาจสนใจ

Related News