ไทยพบป่วยโควิด +9,692 ราย - ศบค.เตรียมยกระดับมาตรการพื้นที่สีแดงเข้ม

สังคม

ไทยพบป่วยโควิด +9,692 ราย - ศบค.เตรียมยกระดับมาตรการพื้นที่สีแดงเข้ม

โดย panwilai_c

16 ก.ค. 2564

101 views

สถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในประเทศ วันที่เข้าสู่วันที่5 หลังศบค.ประกาศล็อคดาวน์พื้นที่ 10 จังหวัดสีแดงเข้ม เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด แต่ดูเหมือน ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่กลับยังพุ่งขึ้นต่อเนื่อง


วันนี้ (16 ก.ค. 64) ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดอีกครั้ง คือ 9,692คน ทำให้ที่ประชุมศบค.ที่นายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งผ่านการกักตัวเข้าเป็นประธานที่ประชุม ประกาศจะยกระดับมาตรการในพื้นที่สีแดงเข้มขึ้นอีก เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังออกมาตรการไปไม่ลดลง


ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ วันนี้ 9,692 คน จากระบบเฝ้าระวัง 6,733 คน ตรวจเชิงรุก 2,329 คน เรือนจำ-ที่คุมขัง 615 คน และมาจากต่างประเทศ 15 คน เสียชีวิตเพิ่ม 67 คน รวมเสียชีวิต 3,099 คน อายุระหว่าง 27-104 ปี เป็นคนไทย 65 คน เมียนมา 1 คน และกัมพูชา 1 คน สูงสุดอยู่ในกรุงเทพมหานคร 33 คน รองมาสมุทรปราการ ปทุมธานี 5 คน ผู้ป่วยรักษาอยู่ 106,951 คน ทั้งในโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนาม มีผู้ป่วยอาการหนัก 3,367 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 847 คน


และในสถานการณ์การระบาดที่เพิ่มมาขึ้นก็ส่งผลให้ วันนี้ ทางบริษัท สินมั่นคงประกันภัย ออกประกาศบอก เลิกสัญญากรมธรรม์ประกันภัย ประกันโควิด-19 ให้เหตุผลว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในอัตราสูง ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ถึงการบอกเลิกความคุ้มครองกับผู้เอาประกัน


ต่อมานายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ยืนยัน คปภ.ไม่เห็นด้วยกับการบอกเลิกประกันโควิดครั้งนี้ ในสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ระบบประกันควรเข้ามาช่วยดูแลประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาทางสินมั่นคงประกันภัย ไม่เคยแจ้งให้ คปภ.รับทราบมาก่อน จึงออกประกาศในฐานะนายทะเบียน ขอให้ยกเลิกการออกประกาศบอกเลิกการประกันภัยโควิดโดยด่วน หากไม่ทำตามก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ส่วนผลการประชมุ ศบค.ในวันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมด้วย ภายหลัง แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ผู้ช่วยโฆษกศบค.รายงานผลประชุม ศบค. วาระพิเศษมีข้อสรุป อาจจำเป็นปรับมาตราการ ให้เข้มข้น ปิดกิจการบางอย่าง อาจจะปิดให้มากขึ้น ปิดมากที่สุด ทั้งนี้ต้องขอให้ติดตามมาตรการในเร็วๆนี้


พร้อมย้ำว่าการล็อกดาวน์ ที่ผ่านมา เข้มงวดใน 10 จ.สีแดงเข้ม ตามสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบัน ล็อกดาวน์เป็นพื้นที่ ควบคุมเข้มงวดเฉพาะใน 10 จังหวัด ไม่ใช่ทั้งประเทศ แต่เมื่อทบทวน 5 วันที่ผ่านมา การบังคับใช้มาตรการยังน่าเป็นห่วง ที่ประชุมขอให้คณะแพทย์ที่ปรึกษาทบทวนมาตรการสาธารณสุข เพื่อนำเสนออย่างเร่งด่วน อาจจะมีการปรับมาตรการให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้นจากนี้


นอกจากนี้ยังข้อสรุปวัคซีน ที่เป็นการกระตุ้น หรือ Booster Dose ในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ ที่ได้รับ Sinovac 2 เข็มไปแล้ว อนุญาตให้ฉีด Astrazeneca หรือ mRNA ได้


ส่วนของประชาชน อนุญาติให้ใช้สูตรผสมได้ อย่างเข็มแรกที่เป็น Sinovac สามารถฉีดกระตุ้นเข็มสอง ด้วย Astrazeneca ได้ ยืนยัน รับฟังผลการศึกษาจากหลายหน่วยงาน ประสิทธิภาพการควบคุมโรคเป็นที่น่าพอใจ และองค์การอนามัยโลกก็ให้การยอมรับ

คุณอาจสนใจ

Related News