'สาธิต' ชี้แจงสัญญาจัดซื้อ 'แอสตราฯ' ไม่ได้ระบุต้องส่งมอบในปีนี้ อาจขยายจัดส่งถึง พ.ค.65

สังคม

'สาธิต' ชี้แจงสัญญาจัดซื้อ 'แอสตราฯ' ไม่ได้ระบุต้องส่งมอบในปีนี้ อาจขยายจัดส่งถึง พ.ค.65

โดย thichaphat_d

16 ก.ค. 2564

113 views

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงการจัดหาวัคซีนแอสตราเซเนกา 61 ล้านโดส จากเดิมจะมีการจัดส่งภายในเดือน ธ.ค.2564 แต่ล่าสุดทางแอสตราเซเนกา ได้มีการขยายไปเดือน พ.ค.2565 และอาจจะจัดส่งได้เร็วขึ้น หากสามารถผลิตได้จำนวนมากพอ


ทั้งนี้ นายสาธิต ยอมรับว่า ในสัญญาซื้อขายไม่ได้มีการกำหนดเงื่อนเวลาไว้ว่าจะจัดส่งเมื่อไหร่ มีเพียงการระบุจำนวนวัคซีนเท่านั้น ส่วนเรื่องเงื่อนเวลาเป็นเพียงการเจรจาเสนอแผนและพูดคุยกัน


ซึ่งทางแอสตราเซเนการะบุว่า จะจัดส่งให้ไทย 40 % ของกำลังการผลิตทั้งหมด และขณะนี้มีกำลังการผลิตได้ 15 ล้านโดส ต่อเดือน และในอนาคตอาจจะผลิตได้มากกว่านี้


ส่วนเรื่องที่คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติมีมติว่า จะอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.วัคซีน กำหนดการส่งออกวัคซีน นายสาธิต กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเพียงข้อเสนอของสถาบันวัคซีนเท่านั้น แต่ขณะนี้ได้ให้กรมควบคุมโรค และสถาบันวัคซีน ไปเจรจากับทางแอสตราเซเนกาให้ลงตัวที่สุด ส่วนการบังคับใช้กฎหมายนั้น จะต้องมีการบังคับใช้ในสถานการณ์ที่เหมาะสม


เมื่อมีการยืดเวลาส่งมอบวัคซีนดังกล่าว ทำให้ทางรัฐบาลต้องวางแผนนำวัคซีนทุกยี่ห้อมาฉีดให้คนไทยโดยเร็วและทั่วถึงที่สุด จึงมีความจำเป็นต้องใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาที่ได้รับ มารวมกับวัคซีนยี่ห้ออื่นด้วย เช่น ซิโนแวค ที่สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ถึง 60-70%


สอดคล้องกับคณะกรรมการโรคติดต่อ ได้เห็นควรให้ใช้การฉีดแบบไขว้ได้ ฉีดซิโนแวคเข็ม 1 และแอสตราเซเนกา เข็ม 2


ต่อมาในเพจ หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ได้โพสต์ข้อความไว้เมื่อประมาณ 6 โมงเย็นวานนี้ (15 ก.ค.) ระบุว่า ผมยังคงที่จะพูดความจริงให้ประชาชนรับทราบ ผมเคยกล่าวไว้แล้วในการประชุมสภาว่า เราทำแผนฉีดวัคซีนตามศักยภาพในการฉีด ส่งให้ AZ เพื่อให้เขาจัดส่งวัคซีนให้


ทาง AZ ยอมรับโดยไม่ปฏิเสธ นี่คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และเรา ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการที่จะจัดหาวัคซีนอื่นๆเพิ่มเติม อย่างเต็มที่ แต่ เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป AZ แจ้งว่าไม่สามารถจัดส่งวัคซีนให้เราได้ตาม Timeline ที่เราได้แจ้งไว้ รัฐบาลก็เพิ่มความเข้มข้นในการจัดหาวัคซีน โดยไม่ได้หวังพึ่ง AZ รายเดียว ซึ่งเป็นไปตามที่มีผู้ให้คำแนะนำมาโดยตลอดว่าไม่ให้หวังพึ่งวัคซีนจากเพียงรายเดียว และเรากำลังดำเนินการอยู่อย่างเร่งด่วน


ส่วนเรื่องการบังคับใช้กฎหมายในการส่งออก และการเปิดเผยสัญญา เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องระมัดระวัง ตามที่ผมเคยกล่าวไว้ ครับ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/5kgfiBiLhmk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สาธิตปิตุเตชะ ,แอสตราเซเนกา

คุณอาจสนใจ

Related News