ผญบ.ลำปาง นำทีมหา 4 สมุนไพรในป่า บดทำแคปซูล แจกชาวบ้านต้านโควิด

สังคม

ผญบ.ลำปาง นำทีมหา 4 สมุนไพรในป่า บดทำแคปซูล แจกชาวบ้านต้านโควิด

โดย thichaphat_d

16 ก.ค. 2564

348 views

ลำปาง-นายเสน่ห์ ซองดี ผู้ใหญ่บ้านบ้านปงถ้ำ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ได้ประชุมชาวบ้านและมติเป็นเอกฉันท์ว่าจะอยู่เฉยๆ ไม่ได้แล้ว หลังจากในพื้นที่อำเภอวังเหนือมีการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากมีชาวบ้านที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยงแต่ไม่ยอมกักตัว และยังปกปิดข้อมูล และยังใช้ชีวิตปกติทั่วไป จนทำให้เกิดการแพร่เชื้อเข้าไปในโรงเรียนและหมู่บ้านอื่นๆ


ซึ่งล่าสุด มีผู้ติดเชื้อแล้ว 11 ราย มีกลุ่มเสี่ยงและใกล้ชิดกว่า 100 ราย ต้องมีการตั้งโรงพยาบาลสนามในโรงเรียนวังเหนือวิทยา ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เริ่มมีความวิตก ทำให้ 2 หมู่บ้าน คือบ้านปงถ้ำ และบ้านปงปงทอง มีมติร่วมกันว่าต้องหันมาใช้ยาสมุนไพรโบราณเพื่อช่วยป้องกันและเสริมภูมิคุ้มกันให้กับคนในหมู่บ้าน เพราะชาวบ้านส่วนมากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน


ดังนั้นเมื่อมีมติเอกฉันท์ จึงมีการแบ่งชาวบ้านออกไปหาสมุนไพรในป่าและในหมู่บ้าน จำนวน 4 ชนิด ได้แก่ 1.หัวกระชายขาว / 2.บอระเพชร (จุ้ม จะลิง) / 3.ไม้ก้องขม / 4.ฟ้าทะลายโจร นำมาตาก บดเป็นผงบรรจุแคปซูล แจกฟรีให้กับชาวบ้าน เบื้องต้นคนละ 14 เม็ด เพราะยังผลิตไม่ทัน


นายเสน่ห์ บอกว่า หมู่บ้านของตนเองมีประชาชนกว่า 600 คน 215 ครัวเรือน และหมู่บ้านติดกันคือ หมู่ 7 คือบ้านปงทอง มี 221 ครัวเรือน 583 คน ซึ่งขณะนี้สองหมู่บ้านเข้มแข็งมาก รวมตัวกัน เพื่อนำภูมิปัญญาของคนโบราณในการนำสมุนไพรมาใช้เป็นยา


ซึ่งหลังจากที่ชาวบ้านไปเก็บในป่ามา 2-3 วันที่ผ่านมา ก็จะเน้นสมุนไพร 4 ตัว นำมาบดละเอียด และทำเป็นแคปซูล แล้วนำแจกจ่ายให้ประชาชนในหมู่บ้านและใกล้เคียงที่ต้องการ โดยแจกฟรี เพราะสมุนไพรที่หามาได้ ได้มาฟรี และมีผู้บริจาคมาด้วย ซึ่งต้องบอกว่าในวิกฤตินี้ทุกคนต้องช่วยกัน ดูแลกัน รักษากัน และเป็นภูมิปัญาของคนโบราณ ที่คิดค้นสูตรนี้ไว้ ซึ่งเวลานี้เราจะไม่นั่งด่าใคร แต่ต้องหันหน้ามาสามัคคีกัน อีก 2-3 วันก็จะสามารถแจกได้เต็มที่ประมาณ 20,000-30,000 เม็ด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/XvIvV2QAHPY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลำปาง ,ฟ้าทะลายโจร ,สมุนไพร

คุณอาจสนใจ

Related News