ไฟเซอร์ส่งวัคซีนให้เวียดนาม 20 ล้านโดส พร้อมหารือตั้งโรงงานผลิต

ต่างประเทศ

ไฟเซอร์ส่งวัคซีนให้เวียดนาม 20 ล้านโดส พร้อมหารือตั้งโรงงานผลิต

โดย thichaphat_d

16 ก.ค. 2564

813 views

ทางการเวียดนามเผย ไฟเซอร์เตรียมส่งวัคซีนมาให้อีก 20 ล้านโดส และในไตรมาส 4 ปีนี้ จะจัดส่งมาให้อีก 47 ล้านโดส บอกตอนนี้กำลังหารือกับ บริษัทไฟเซอร์ ในเรื่องถ่ายทอดเทคโนฯ ผลิตวัคซีน หรือมาตั้งโรงงานในเวียดนาม


รอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามออกแถลงการณ์บริษัทไฟเซอร์ ในสหรัฐอเมริกาจะส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ของไฟเซอร์มาให้แก่เวียดนามเพิ่มเติมอีก 20 ล้านโดส ในขณะที่เวียดนามกำลังเผชิญกับสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้น


กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามยังแถลงด้วยว่า วัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค ที่ถูกส่งมาให้เพิ่มเติม 20 ล้านโดสนี้ ทางการจะนำไปฉีดให้แก่กลุ่มเด็กและวัยรุ่นอายุระหว่าง 12-18 ปี -นอกจากนั้น บริษัทไฟเซอร์จะจัดส่งวัคซีนของไฟเซอร์มาให้เพิ่มเติมอีก 47 ล้านโดส ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ หรือระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2564


ขณะนี้เวียดนามกำลังทำงานร่วมกับบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค ในความเป็นไปได้ที่จะส่งมอบเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 หรือการตั้งโรงงานผลิตวัคซีนไฟเซอร์ในประเทศเวียดนาม


การแถลงข่าวของเวียดนามในเรื่องนี้มีขึ้น หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทางการเวียดนามประกาศแผนจะฉีดวัคซีนผสมสูตร โดยจะฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นเข็มแรก และฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มสองให้แก่ประชาชน ซึ่งการที่เวียดนามจะได้รับมอบวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์อีก 20 ล้านโดสในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ทำให้รัฐบาลเวียดนามสามารถนำไปเร่งฉีดให้แก่ประชาชนได้


ขณะนี้เวียดนามกำลังเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ระบาดรุนแรงมากขึ้น พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 2,934 ราย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในนครโฮจิมินห์ ซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางการระบาด อีกทั้งสถานการณ์ก็ยังคงรุนแรงอยู่ แม้ว่าทางการจะได้สั่งล็อกดาวน์นครโฮจิมินห์แล้วตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News