เล่าทั้งน้ำตา! หัวอกพ่อค้า-แม่ค้า โดนพิษโควิด รายได้เหลือหลักร้อยจนเคยคิดสั้น ลุกขึ้นสู้ชีวิตแม้หนี้ท่วม

สังคม

เล่าทั้งน้ำตา! หัวอกพ่อค้า-แม่ค้า โดนพิษโควิด รายได้เหลือหลักร้อยจนเคยคิดสั้น ลุกขึ้นสู้ชีวิตแม้หนี้ท่วม

โดย JitrarutP

15 ก.ค. 2564

212 views

วันที่ 15 ก.ค. 64 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ มาณพ เทียมธรรม เจ้าของร้าน อร่อยดีบางโฉลง ผัดไทยหอยทอด, จุฬานี วิศาลกมล เจ้าของร้าน Chef Oath's ย่านลาดกระบัง และ สมศักดิ์ จิตรสาคร เจ้าของร้านต้นหูกวาง ย่านสวนรถไฟ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19


โดย มาณพ เทียมธรรม เจ้าของร้าน อร่อยดีบางโฉลง ผัดไทยหอยทอด (โทร 094-770-4615) เปิดเผยว่า ยอดขายก่อนโควิดขายได้วันละสองพันกว่าบาท มา 10 กว่าปี หลังโดนพิษโควิดและเจอมาตรการก็ต้องปรับตัว หันไปขายทางออนไลน์ เอาไปส่งเองด้วย วิกฤตถือว่าหนักหนาที่สุด ต้องแบกค่าใช้จ่ายหลายอย่าง เคยท้อจนคิดเลิกขาย แต่ลูกค้าหลายคนก็ยังเข้ามาอุดหนุน เดินไปตลาดทุกวันนี้แทบหารอยยิ้มพ่อค้าแม่ค้าไม่เจอ


ด้าน จุฬานี วิศาลกมล เจ้าของร้าน Chef Oath's ย่านลาดกระบัง (โทร 094-596-5987) กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนโควิดผลตอบรับจากลูกค้าดีมาก รายได้มากสุดวันละหมื่นกว่าบาท แต่เมื่อวานนี้ขายได้ 400 กว่าบาท จนขาดทุน พยายามดิ้นรน เพราะแบกรับภาระ เช่น ค่าไฟ ค่าเช่า เครียดจนเคยคิดสั้นฆ่าตัวตาย เพราะตนไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว กู้หนี้ ยืมสิ้นคนรอบข้างจนเกรงใจ ปรับร้าน เปลี่ยนวิธี ก็ไม่รอด ตัดสินใจไปบวช ตั้งสติ ปรับวิธีหันมาขายน้ำพริกกระปุกละ 40 บาท ได้กำไร 5-10 บาท ก็ยังดี


สมศักดิ์ จิตรสาคร เจ้าของร้านต้นหูกวาง ร้านตามสั่งใกล้กับกระทรวงพลังงาน สวนรถไฟ (โทร 092-572-8732) กล่าวทิ้งท้ายว่า ปลายปี 63 ต้องกู้หนี้ยืมสินมาจ่ายในร้าน มาปีนี้ถือว่าหนักมาก เงินไม่พอ ก็ต้องกู้นอกระบบ ตอนนี้ก็ค้างค่าเช่าที่แสนกว่าบาท ยอดขายเดิมขายได้วันละหมื่นกว่าบาท แต่ตอนนี้ขายไม่ได้ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ตอนนี้ทำงานที่บ้าน ถามว่าอยากเลิกขายไหมก็ไม่อยากเลิก สงสารลูกน้อง เลิกไปลูกน้องก็ลำบาก อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยา

คุณอาจสนใจ

Related News