เผาศพเหยื่อโควิด ร่างใหญ่โลงแตก พระวัดบางม่วง ยังไม่ทันสวมชุด PPE ต้องช่วยกันแบกขึ้นเมรุ

สังคม

เผาศพเหยื่อโควิด ร่างใหญ่โลงแตก พระวัดบางม่วง ยังไม่ทันสวมชุด PPE ต้องช่วยกันแบกขึ้นเมรุ

โดย thichaphat_d

15 ก.ค. 2564

9 views

จากกรณีเพจวัดบางม่วงเผยแพร่ภาพ ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 น้ำหนัก 180 กิโลกรัม มาเผาที่วัดบางม่วง โดยระบุข้อความว่า


"สุดบรรยาย #โลงแตก ร่างที่นำมาส่งโดย มูลนิธิสยามนนทบุรี มีน้ำหนักมากถึง 180 กิโลกรัม รวมกับโลงศพและน้ำยาทั้งหมด น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม หลวงพ่อเจ้าอาวาส เปลี่ยนชุดไม่ทันต้องรีบเข้ามาช่วยเหลือเป็นการด่วน เพราะโลงศพที่มา กำลังจะแตก จึงเห็นภาพความเสียสละของเจ้าอาวาส ตลอดจนพระสงฆ์อีก 4 รูป ฆราวาส และเจ้าหน้าที่ ของมูลนิธิสยามนนทบุรี ที่ทำงานอย่างสามัคคีร่วมกัน


วานนี้ (14 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณวัดบางม่วง ตำบลบางแม่นางอำเภอบางใหญ่จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามพระสมุห์ บุญเกิด ฐานุตโร เจ้าอาวาส วัดบางม่วง หลังจากเมื่อวานช่วงเย็น วันที่ 13 ก.ค. ผ่านมา ทางมูลนิธิสยามรวมใจนนทบุรีได้นำร่างผู้เสียชีวิตเป็นหญิงอายุประมาณ 57 ปี น้ำหนัก 180 กิโลกรัม รวมกับน้ำยาที่บรรจุมาในถุงซิฟรวมแล้วน้ำหนักประมาณเกือบ 200 กิโลกรัม โดยศพดังกล่าวทางมูลนิธิสยามรวมใจนนทบุรีรับศพมาจากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล


พอมาถึงที่วัดบางม่วงขณะที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังจะยกศพลงจากรถ ปรากฎว่าโลงศพได้ปริแตก เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีรูปร่างใหญ่ ทำให้ทางพระสมุห์ บุญเกิด ฐานุตโร เจ้าอาวาส วัดบางม่วงพร้อมด้วยพระลูกวัดอีก 4 รูป และเจ้าหน้าที่ต้องรีบแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยการขันชะเนาะเพื่อไม่ให้โลงศพแตกไปมากกว่านี้ และได้ช่วยกันนำขึ้นเตาเผาอย่างเร่งด่วน จนเผาร่างหญิงอ้วนรายนี้สำเร็จ โดยเจ้าอาวาส ยังไม่ทันได้สวมชุด PPE มีแค่พระไม่กี่รูปที่สวมชุด PPE ทัน และได้ถอดชุด PPE ออก พร้อมเอาชุดที่ใส่เผาไปกับร่างของผู้เสียชีวิตเพื่อป้องกันการติดเชื้อ


พระสมุห์ บุญเกิด ฐานุตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วง กล่าวว่า ทางวัดได้มีการเผาศพอย่างต่อเนื่อง บางวันเผาถึง 8 ศพ เมื่อตอนตี 3 ครึ่ง วานนี้ (14 ก.ค.) ก็โทรมาหาหลวงพ่อ จะมาเผาอีก 2 ศพ ส่วนเมื่อวานตอนเย็นมีศพผู้หญิงน้ำหนักกว่า 100 โล มาที่วัดปรากฎว่าโลงแตก ทางพระกับเจ้าหน้าที่ 9 คน ช่วยกันยกโลง ส่วนศพที่มาช่วงนี้จะมีแต่น้ำหนักกว่าร้อยโลเกือบทั้งหมด


ตอนนี้ทางวัดราษฎร์ประคองธรรมเมรุชำรุดเผาแทบไม่ได้เลยต้องกระจายไปวัดเสาธงหิน วัดบางม่วงและวัดบางเลน ส่วนตอนนี้เมรุที่วัด เจ้าหน้าที่แจ้งมาว่าเตาเผาควันชั้นบนเหล็กหลุด วันนี้จะให้ช่างมาดำเนินการซ่อมแซม ต้องรีบซ่อมเนื่องจากมีเวลาแค่ 2 ชม. เพราะมีศพมารอคิว


ทางอาตมากำลังจะประสานทาง อบจ.นนทบุรี ให้เป็นเตาข้างล่างเผาศพ ข้างบนเผาควัน ถ้าอบจ.อนุมัติทางวัดก็จะไม่เหนื่อย เท่ากับที่วัดมีเตาสำรอง 2 เตา และเตาจริง 1 เตา วันนี้จะประสานให้จบจะให้วัดราษฎร์ประคองธรรม 1 เตา ตอนนี้ทางเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม เครียดมาก เนื่องจากศพเยอะขึ้นแต่เตาชำรุด ตอนนี้ทางวัดบางม่วงยังขาดน้ำมันที่จะเผาศพ ถ้าผู้ใดมีจิตศรัทธาอยากทำบุญให้เข้าไปที่เพจของวัดบางม่วง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/XbwMjhm5reM

คุณอาจสนใจ

Related News