คุณยายจินหยง รอเตียง 7 วันจนออกซิเจนตก ได้ไป รพ.แล้ว ครอบครัวขอบคุณที่ช่วยเหลือ

สังคม

คุณยายจินหยง รอเตียง 7 วันจนออกซิเจนตก ได้ไป รพ.แล้ว ครอบครัวขอบคุณที่ช่วยเหลือ

โดย thichaphat_d

15 ก.ค. 2564

7 views

ความคืบหน้ากรณี คุณยายจินหยง อายุ 66 ปี อาศัยในชุมชนบ้านครัวใต้ เขตปทุมวัน ร้องขอความช่วยเหลือ เนื่องจากคุณยายติดเชื้อ นอนรอเตียงมา 7 วัน ยังไม่ได้รับการรักษา และเกิดภาวะวิกฤต ค่าออกซิเจนตกอยู่ที่ 63-65 จนต้องให้ออกซิเจน หากถอดออกคือหายใจด้วยตัวเองไม่ได้


เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) ช่วงเช้าลูกชายคุณยายก็พาขึ้นรถ หวังว่าจะตระเวนหา รพ. เพราะคุณยายอาการไม่ดีขึ้น ขนาดให้ออกซิเจนช่วยหายใจ ยังวัดค่าออกซิเจนได้เพียง 89 ซึ่งปกติ ต้องอยู่ที่ 95 เป็นต้นไป -ทีมงานเรื่องเล่าเช้านี้ พร้อมจิตอาสา เส้นด้าย ประสานรพ.บุษราคัม ช่วยรับคุณยายไปดูแล โดยสภาพของบ้านคุณยายอยู่ในชุมชน ทางเดินเล็กๆ เดินสวนกันไม่ได้


เมื่อไปถึงคุณยาย นอนให้ออกซิเจนอยู่ ก็ดีใจยกมือไหว้ ขอบคุณที่มาช่วย ยายหายใจไม่ออก หากถอดออกมันเหนื่อยมาก ยายนอนรอมา 7 วันแล้ว


การช่วยเหลือคุณยายก็เป็นไปด้วยความทุลักทุเล เพราะมีฝนตก และทางเดินก็แคบ จิตอาสาเส้นด้าย ต้องนำคุณยายนั่งรถเข็นค่อยๆเข็นออกมา และนำถังออกซิเจนไปด้วย เพราะหากยายไม่มีออกซิเจนหายใจไม่ได้


โดยคุณบอล ลูกชาย เปิดเผยว่า ขอบคุณทุกๆคนที่ช่วยเหลือ ผมทรมานเห็นแม่อาการทรุดลงทุกวัน นอนรอเตียงช่วงแรกก็มีไข้ มีอาการนิดหน่อย กินยาตามอาการและก็รอเตียง มีเจ้าหน้าที่โทรมา ก็บอกให้รอ แต่ผ่านมา 6 วันเข้าวันที่ 7 แม่อาการทรุด ไม่รู้จะไปหาใคร ขอความช่วยเหลือไปที่ไหนก็ไม่มีใครช่วย


ช่วงเช้าจึงหามคุณแม่ขึ้นรถไปตระเวณหารพ. แต่ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้และจิตอาสาเส้นด้ายโทรมาแจ้งแระวานรพ.ได้แล้ว ก็ดีใจแม่จะได้ไปรักษาแล้ว อยากขอให้ภาครัฐหันมาใส่ใจ ผู้ป่วยตอนนี้อาการเริ่มทรุดจากรอเตียง และก็ไม่รู้ว่าราย อื่นๆจะได้เตียงอีกเมื่อไหร่


สำหรับชุมชนแห่งนี้ มีรายงานว่ามีผู้ป่วยโควิดจำนวนมาก และมีผู้ป่วยรอเตียงรักษา เสียชีวิตและไปเสียชีวิตที่รพ.จำนวน 4 คน โดยระหว่างทีมข่าวลงพื้นที่ ก็มีชาวบ้านมาร้องขอความช่วยเหลือ เล่าทั้งน้ำตาว่า ชุมชนนี้คนติดเยอะ บางคนมีที่ไป มีเงินเขาก็ย้ายออกไปอยู่ที่อื่น แต่คนที่ไม่มีกำลังทรัพย์ ก็ต้องอยู่ในชุมชนแบบนี้ และเมื่อมีผู้ป่วยแต่ไม่มารับผู้ป่วยไป เชื้อก็แพร่กระจายในนี้ เพราะความเป็นอยู่คือสภาพชุมชนแออัด บ้านปลูกติดๆกัน ชาวบ้านเดือดร้อน ขอร้องให้มาช่วยชาวบ้านในชุมชนนี้ด้วย


นอกจากคนติดเชื้อจำนวนมากนอนรอเตียง ยังไม่พอคนในชุมชนยังขาดแคลนอาหาร เพราะออกไปทำงานไม่ได้ บางวันก็กินแค่ 1 มื้อ เพราะไม่พอ ตนมีลูก ก็ให้ลูกกิน ก็กินน้ำลูบท้องประทังไป อาหารที่เอามาแจกก็ไม่พอ


พวกเราชาวชุมชน อดทน และเข้าใจสถานการณ์ แต่ตอนนี้หนักแล้วคนติดก็ยังคาอยู่ในบ้าน คนไม่ติดก็อยู่ปะปน จะติดเมื่อไหร่ไม่รู้ อาหารการกินก็ขาดแคลน ขอภาาครัฐหรือผู้ใจบุญ มาช่วยพวกเราด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/RUD40hZtYu8

คุณอาจสนใจ

Related News