'หมอธีระวัฒน์' ชี้ต้นเหตุ ไทยฉีดวัคซีนไขว้ ซิโนแวค-แอสตราฯ ไม่เป็นไปตามหลักปฏิบัติ

สังคม

'หมอธีระวัฒน์' ชี้ต้นเหตุ ไทยฉีดวัคซีนไขว้ ซิโนแวค-แอสตราฯ ไม่เป็นไปตามหลักปฏิบัติ

โดย thichaphat_d

15 ก.ค. 2564

1.4K views

เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นประเด็นวัคซีนโควิดว่า


ความสับสนที่เกิดขึ้นจากการไขว้วัคซีน ต้นเหตุน่าจะเกิดขึ้นจากการที่หาวัคซีนไม่ได้ ดังนั้นการจะแก้ความสับสนคือ “แก้ที่ต้นเหตุ” หาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีเข้ามาให้เพียงพอสำหรับคนไทย


สำหรับการไขว้วัคซีนเข็มที่หนึ่งและสอง หมายความว่าวัคซีนเข็มเดียวแต่ละยี่ห้อก็มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว และเมื่อมาใช้ร่วมกันจะได้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปอีก อีกทั้งมีความสามารถเฉพาะเจาะจงกับสายพันธุ์ที่ต่างจากเดิมออกไปเช่นเดลตามากขึ้น


วัคซีนแอสตราฯ จะเริ่มสร้างภูมิให้เห็นได้ชัดเจน 14 วันหลังจากฉีดเข็มแรก แต่ในทางกลับกันวัคซีนซิโนแวคจะเริ่มสร้างภูมิเกือบ 30 วันหลังฉีดเข็มที่สอง ดังนั้นการไขว้ซิโนแวคต่อด้วยแอสตราฯ จะไม่เป็นไปตามหลักการไขว้วัคซีนที่ปฏิบัติกันไปแล้วในแอสตร้ากับไฟเซอร์ โมเดอร์นา นอกจากนั้นซิโนแวคยังไม่มีความชัดเจนในประสิทธิภาพเจาะจงในการกันติดกับเดลตาดังที่เห็นในชิลีตั้งแต่เดือนพ.ค.เป็นต้นมาหรือในบราซิลและในอินโดนีเซียเป็นต้น


แต่ที่ประเทศจีนที่ได้ผลนั้น แม้จะยืนพื้นด้วยซิโนแวค เป็นเพราะคัดกรองและแยกตัวอย่างดีเยี่ยมและเข้าถึงประชาชนทุกคนพร้อมกันนั้นคือการทำตามวินัยสูงสุด การไขว้ซิโนแวคกับแอสตราฯ อาจจะกลายเป็นเสียวัคซีนเข็มแรกไป ยิ่งไปกว่านั้นภูมิที่ได้โดยไม่สามารถจับได้แน่นกับเดลตา อาจจะกลายเป็นทำให้เกิดผลร้ายมากขึ้น โดยการที่ภูมิไปจับไวรัสและนำพาไปหาเซลล์ที่สร้างการอักเสบอย่างรุนแรงต่อ


ซิโนแวคเมื่อใช้ไปสองเข็มและภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ทดแทนได้ด้วยการกระตุ้นเข็มที่สามด้วยแอสตราฯ ซึ่งช่วยให้ภูมิสูงขึ้นอย่างมากและขณะเดียวกันมีความสามารถเจาะจงกับเดลตาได้มากขึ้น ซึ่งในระยะแรกควรใช้ในบุคลากรด่านหน้าที่ต้องรักษาผู้ป่วยและถ้าเกิดติดจะยิ่งแพร่เชื้อให้ผู้ป่วยได้มากขึ้นไปอีก อนึ่ง ถึงแม้ว่าซิโนแวค ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อจะลดลงเร็ว รวมทั้งต่อสายเดลตา แต่ก็ยังมีความดีงามในการบรรเทาความรุนแรงเมื่อติดเชื้อไปแล้วอย่างแน่นอน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/m6emy7X2N0U

คุณอาจสนใจ

Related News