เตรียมเจรจาผู้ผลิตวัคซีนในไทย จำกัดส่งออก 'แอสตราเซเนกา'

สังคม

เตรียมเจรจาผู้ผลิตวัคซีนในไทย จำกัดส่งออก 'แอสตราเซเนกา'

โดย thichaphat_d

15 ก.ค. 2564

28 views

นายแพทย์ นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติว่า ในการประชุมคณะกรรมการได้มีการหารือว่าจะใช้อำนาจออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตาม มาตรา 18 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงวัคซีนแห่งชาติ 2561 เพื่อจำกัดการส่งออกวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทย ไปนอกราชอาณาจักรชั่วคราวหรือไม่


โดยที่ประชุม ได้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ทั้งผลกระทบ ความเป็นไปได้ และองค์ประกอบอื่นๆ ทั้งนี้ ที่ประชุมให้ความเห็นชอบในหลักการ ในการออกประกาศนี้ พร้อมกับมอบให้ฝ่ายเลขานุการ คือสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค พิจารณาทบทวนเนื้อหาร่างประกาศ โดยพิจารณาผลกระทบ และผลประโยชน์ด้านต่างๆ ที่มีต่อประเทศ และประชาชน


รวมถึงเตรียมเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนในประเทศ คือบริษัท แอสตราเซเนกา ให้ส่งมอบวัคซีนให้ได้จำนวนวัคซีนที่เหมาะสม กับสถานการณ์การระบาดในประเทศ ซึ่งหากได้ผลการเจรจา หรือผลเรื่องของเนื้อหาประกาศประการใด ก็จะนำเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เพื่อพิจารณาต่อ และให้คณะกรรมการให้ความเห็นชอบอีกครั้ง


สำหรับ มาตรา 18 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงวัคซีนแห่งชาติ 2561 ระบุว่า ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินหรือมีเหตุจำเป็น เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่อป้องกันควบคุม รักษา หรือลดความรุนแรงของโรค หรือเพื่อความมั่นคงของประเทศ ให้รัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ มีอำนาจประกาศกำหนดเรื่องหนึ่งเรื่องใด ดังต่อไปนี้


1.การผลิตวัคซีนตามชนิดและปริมาณที่กำหนด

2.สัดส่วนการส่งออกวัคซีนไปนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ซึ่งต้องเหมาะสมกับสัดส่วนการใช้วัคซีนภายในประเทศ

3.การประกันหรือการควบคุมคุณภาพวัคซีน

4.การจัดหา การบริหารจัดการ การกระจาย การให้บริการวัคซีน หรือการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่เหมาะสม

5.เรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องกับเหตุฉุกเฉินหรือเหตุจำเป็น



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/sT-ul6zMbRw


คุณอาจสนใจ

Related News