สื่อนอกรายงาน คนฉีดวัคซีนไม่ได้ผลิตในสหรัฐฯ - ยุโรป เดินทางเข้ายุโรปไม่ได้

ต่างประเทศ

สื่อนอกรายงาน คนฉีดวัคซีนไม่ได้ผลิตในสหรัฐฯ - ยุโรป เดินทางเข้ายุโรปไม่ได้

โดย thichaphat_d

15 ก.ค. 2564

479 views

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เกิดเหตุ นายแพทย์จากไนจีเรียฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาแล้วจำนวน 2 โดส ภายใต้โครงการโคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลก แต่กลับถูก ปฏิเสธห้ามเข้าสหภาพยุโรป เนื่องจากวัคซีนที่ฉีดไปนั้นไม่ได้ มาตรฐาน โดยอียู ไม่รับรองวัคซีนแอสตราเซเนกาผลิตในอินเดีย


นายแพทย์จากไนจีเรีย ชื่อว่า ดร.อิเฟียนยี นโซฟาร์ ซึ่งเขา และภรรยาซึ่งได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 2 เข็มภายใต้โครงการโคแวกซ์ ถูกห้ามการเดินทางเข้าไปในหลายชาติในยุโรปและประเทศอื่นๆ เพราะประเทศเหล่านั้นไม่รับรองวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตในอินเดีย


เอพีรายงาน สหภาพยุโรปได้รับรองเฉพาะวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์-ไบออนเทค, วัคซีนโมเดอร์นา และวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันของสหรัฐฯ รวมไปถึงวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่ผลิตในยุโรป และอเมริกา แต่ไม่รวมวัคซีนแอสตราเซเนกาที่ผลิตจากอินเดียที่ส่งป้อนโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก นอกจากนั้น อียูยังคงไม่ได้รับรองวัคซีนที่ผลิตโดยประเทศอื่นๆเช่น ของจีน หรือรัสเซีย


อย่างไรก็ตาม มีบางชาติในยุโรปเช่น เยอรมนี เบลเยี่ยม และสวิตเซอร์แลนด์ ยังคงเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้ถึงแม้ว่าไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ทางสหภาพยุโรปกำหนดรับรอง แต่ทว่าอีกหลายประเทศนอกเหนือจากนั้นรวมอิตาลีและฝรั่งเศสไม่อนุญาต


ทั้งนี้ สหภาพยุโรประบุว่า แม้ว่าวัคซีนแอสตราเซเนกาที่ผลิตในยุโรปจะผ่านการรับรองของอียู แต่ทว่าบริษัทแอสตราเซเนกายังไม่ได้เสร็จสิ้นการเตรียมเอกสารที่จำเป็นสำหรับโรงงานผลิตอินเดีย รวมถึงรายละเอียดประเภท ลักษณะกระบวนการผลิตและมาตรฐานการควบคุมคุณภาพ


จากกรณีที่เกิดขึ้นทำให้ หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์การเคลื่อนไหวอียูในการปิดกั้นผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนวัคซีนผลิตในยุโรป-สหรัฐฯ ว่า เป็นเหมือนการกีดกันและยังไม่เป็นไปตามหลักกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

คุณอาจสนใจ

Related News