ประเด็นข่าวรอบวัน 14 ก.ค.2564 - 'เสรีพิศุทธ์' จ่อยื่นรื้อคดีนาฬิกาหรู 'บิ๊กป้อม' / "ไทยสร้างไทย" เตรียมฟ้อง 'ประยุทธ์' ล้มเหลวแก้โควิด

สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 14 ก.ค.2564 - 'เสรีพิศุทธ์' จ่อยื่นรื้อคดีนาฬิกาหรู 'บิ๊กป้อม' / "ไทยสร้างไทย" เตรียมฟ้อง 'ประยุทธ์' ล้มเหลวแก้โควิด

โดย pattraporn_a

14 ก.ค. 2564

96 views

'เสรีพิศุทธ์' จ่อยื่นรื้อคดีนาฬิกาหรู 'บิ๊กป้อม'

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรรมาธิการฯจะสอบเรื่องนาฬิกาหรู ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีต่อ โดยเชื่อมั่นว่าพยานหลักฐานที่มีสามารถรื้อฟื้นคดีใหม่ได้ เนื่องจากกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ได้ดำเนินการให้ครบ และวันนี้ได้เชิญปลัดกระทรวงพลังงาน มาชี้แจง เนื่องจากเคยเป็นอธิบดีกรมศุลกากร เพื่อถามเรื่องภาษีนาฬิกา 25 เรือน ของนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร



"ไทยสร้างไทย" เตรียมฟ้อง 'ประยุทธ์' ล้มเหลวแก้โควิด

พรรคไทยสร้างไทย นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรค เปิดเผยว่า ได้เตรียมฟ้องดำเนินคดีกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังผลการเปิดให้ประชาชนแสดงความเห็นว่าควรฟ้องผู้รับผิดชอบ และรัฐบาลจากการล้มเหลวในการบริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือไม่ ผลปรากฏว่าภายใน 6 วัน มีประชาชนเข้าชื่อแสดงความเห็นให้ฟ้องถึง 650,000 ชื่อ พรรคไทยสร้างไทย จึงขอให้นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่เป็นทนายความและร่างฟ้องผู้ที่เกี่ยวข้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป



เหตุจลาจลในแอฟริกาใต้ ดับกว่า 70 คน

แอฟริกาใต้เผชิญกับเหตุจลาจลและการประท้วงครั้งใหญ่ ในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ติดต่อกันเป็นวันที่ 5 หลังจากที่อดีตประธานาธิบดี เจค็อบ ซูมา (Jacob Zuma) ถูกศาลตัดสินจำคุก เป็นระยะเวลา 15 เดือน ในข้อหาละเมิดอำนาจศาล จากการที่เขาไม่มาขึ้นศาลเพื่อรับการไต่สวนคดีทุจริตคอร์รัปชั่นในสมัยที่ดำรงตำแหน่ง โดยผู้ชุมนุมที่ไม่พอใจกับคำตัดสินของศาลพากันก่อเหตุปล้นสะดมตามร้านค้า และจุดไฟเผาสถานที่ต่างๆ พร้อมทั้งก่อเหตุรุนแรง ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 72 คน และมีผู้ถูกจับกุมตัวแล้วอย่างน้อย 1,234 คน


ด้านรัฐบาลแอฟริกาใต้ สั่งระดมทหารกว่า 2,500 นาย เข้าไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อระงับเหตุจลาจลนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา (Cyril Ramaphosa) ระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดในนับตั้งแต่ช่วงปี 1990 นอกจากนี้ ทางการเตือนว่า หากเหตุการณ์นี้ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ อาจส่งผลให้ประเทศเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร

คุณอาจสนใจ

Related News