ททท.เตรียมเปิด "สมุยพลัส" พรุ่งนี้ มั่นใจทำได้ตามแผน ควบคู่รัฐแก้ปัญหาโควิด-19

เศรษฐกิจ

ททท.เตรียมเปิด "สมุยพลัส" พรุ่งนี้ มั่นใจทำได้ตามแผน ควบคู่รัฐแก้ปัญหาโควิด-19

โดย pattraporn_a

14 ก.ค. 2564

77 views

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมเปิด "สมุยพลัส" วันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.) ต่อเนื่องจาก "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มั่นใจทำได้ตามแผนที่กำหนดควบคู่การแก้ปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาล ซึ่งต้องให้พื้นที่ท่องเที่ยวที่พร้อมได้ทดลองเปิดก่อนฤดูกาลท่องเที่ยว ในขณะที่ชาวสมุยคาดหวัง ทำตามได้ระบบจะช่วยฟื้นเศรษฐกิจที่ซบเซาจากสถานการณ์โควิด-19


หาดเฉวง เกาะสมุย ในวันที่สถานการณ์โควิด-19 ในเกาะสมุยที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ ทำให้ผู้คนชาวเกาะสมุย ได้มานั่งรับลมชมวิวทะเลกับครอบครัวได้บ้าง แม้จะไม่มากนัก แต่ไม่มีนักท่องเที่ยวคึกคักเหมือนที่เคยเป็น การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในโครงการ สมุยพลัส กลายเป็นความหวังของชาวสมุยทุกภาคส่วนไม่เว้นแม้กระทั่งคนขายของเล่นชายหาด ร้านส้มตำหาบเร่ ที่ยอมรับว่า 2 ปีที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 แรงงานส่วนใหญ่หนีกลับบ้านเกิด แต่สำหรับพวกเขา แม้รายได้จะน้อยลง แต่ก็รออย่างมีความหวัง


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่เกาะสมุย เพื่อติดตามความพร้อมในการเปิดสมุยพลัสในวันที่ 15 กรฏาคม ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกมาจากยุโรป ในเที่ยวบินแรกที่จะมาถึงสนามบินเกาะสมุย 8 คน ด้วยสายบินบางกอกแอร์เวย์ ซึ่งเป็นการต่อเครื่องมาจากสนามบินสุวรรรภูมิ และต้องทำตามมาตรการ สมุยพลัส ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องเข้าพักในโรงแรม ALQ เป็นเวลา 3 วัน แม้จะทราบผลตรวจโควิดในวันแรก ไม่พบเชื้อ ก็จะให้พักและเที่ยวภายในโรงแรม ก่อนจะให้ออกไปเที่ยวตามเส้นทางที่กำหนดในวันที่ 4-7 และวันที่ 8-14 ให้เที่ยวที่เกาะเต่า และเกาะพะงันได้ และออกนอกพื้นที่ได้หลังวันที่ 14 ไปแล้ว ตามเงื่อนไขการเข้าประเทศเหมือนโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่ต้องฉีดวัคซีนครบโดส ต้องตรวจหาเชื้อไม่พบภายใน 72 ชั่วโมง และต้องมีเอกสาร COE


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดการณ์ว่าใน 3 เดือนแรก จะมีนักท่องเที่ยวมายังเกาะสมุย ประมาณ 25,000 คน และเป็นการเตรียมพร้อมก่อนถึงฤดูกาลท่องเที่ยว และหลัง 1 สิงหาคม ที่จะมีแผนเปิดเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ และเขาหลักจังหวัดพังงา อาจมีการเสนอให้มีการท่องเที่ยวเชื่อมต่อจากจังหวัดภูเก็ต ที่พบว่า โครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ประสปความสำเร็จตามที่คาดการณ์มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแล้ว กว่า 5,000 คน ในช่วง 13 วันที่ผ่านมา และล่าสุดพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดเพียง 1 คน


นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ยอมรับว่า ชาวสมุยมีความหวังกับโครงการนี้ และเป็นการเตรียมการร่วมกันของภาครัฐและเอกชน ในนาม วันทีม ที่วางแผนร่วมกันเพื่อให้การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติครั้งนี้ จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและต้องปลอดภัยจากโควิด-19 ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News