'หมอบุญ' พร้อมสู้! หลังถูก อภ.ฟ้องหมิ่น ถือโอกาสเปิดสัญญานำเข้าวัคซีน

สังคม

'หมอบุญ' พร้อมสู้! หลังถูก อภ.ฟ้องหมิ่น ถือโอกาสเปิดสัญญานำเข้าวัคซีน

โดย pattraporn_a

14 ก.ค. 2564

151 views

ที่ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เห็นชอบให้จัดหาวัคซีนโควิด-19 ทุกรูปแบบให้ได้ 120 ล้านโดส สำหรับปี 2565 และเร่งจัดหาวัคซีนในปีนี้ให้ได้ตามเป้าหมาย 100 ล้านโดสด้วย ขณะที่ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ หมอบุญ ระบุพร้อมสู้คดี ที่องค์การเภสัชกรรมฟ้องดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท กรณีกล่าวหาการเก็บภาษีนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา


โดยหลังจากที่องค์การเภสัชกรรมได้แจ้งความเอาผิด นายลอย ชุนพงษ์ทอง นักคณิตศาสตร์และดาราศาสตร์ ที่โพสข้อความกล่าวหาทางสื่อออนไลน์ การคิดภาษีนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา และ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในข้อหา หมิ่นประมาทผู้อื่น ด้วยการโฆษณาอันเป็นเหตุให้องค์การเภสัชกรรมได้รับความเสียหาย นพ.บุญ ได้เปิดเผยว่า พร้อมสู้คดี และจะได้ถือโอกาสนี้ ให้มีการเปิดเผยสัญญาจัดซื้อวัคซีนทุกยี่ห้อ ไม่เฉพาะแต่โมเดอร์นา เพราะตามกระบวนการทางศาล สามารถเรียกขอข้อมูลมาเปิดเผยได้


ส่วนการออกมาเปิดเผยข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของนายลอย ถึงราคานำเข้าและการจัดเก็บภาษีวัคซีนโมเดอร์นา ทำให้องค์การเภสัชกรรมได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ยืนยันว่า ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง แต่ด้วยข้อตกลงในเงื่อนไขสัญญาการเจรจาซื้อขาย ที่ไม่ให้ทั้ง 2 ฝ่ายเปิดเผยราคาซื้อขายของคู่ค้าได้


ขณะเดียวกันภายหลังการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน วันนี้ ก็มติให้จัดหาวัคซีนทุกรูปแบบให้ได้ 120 ล้านโดสในปีหน้า จะเป็นวัคซีนในรูปแบบทั้ง mRNA, วัคซีนไวรัสเวกเตอร์, ซับยูนิตโปรตีนวัคซีน และรูปแบบอื่นๆ โดยให้คำนึงถึงการตอบสนองต่อการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส เพื่อให้วัคซีนมีเพียงพอฉีดให้กับกลุ่มประชาชนที่ยังเข้าไม่ถึงการจัดสรรวัคซีน และสำหรับฉีดในกลุ่มผู้ต้องการกระตุ้นภูมิในปีต่อไป รวมถึงจัดหาเป็นวัคซีนสำรอง สำหรับการระบาดในอนาคตด้วย ทั้งนี้ยังมีมติให้กรมควบคุมโรคและสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เร่งจัดหาวัคซีนในปีนี้ให้ได้ตามเป้าหมาย 100 ล้านโดสด้วย


ด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงข้อเตือนจากองค์การอนามัยโลกหรือ WHO เกี่ยวกับการใช้ วัคซีนสลับชนิดกัน ว่าองค์การอนามัยโลกมีการประกาศข้อความค่อนข้างยาว การตัดข้อความช่วงใดช่วงหนึ่งมาแปลความอาจจะเกิดปัญหาได้ ในภาพรวมองค์การอนามัยโลกเห็นว่า ถ้าหน่วยงานด้านสาธารณสุขของแต่ละประเทศ มีข้อมูลวิชาการในการทดลองหรือการเลือกใช้วัคซีน ก็สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ของแต่ละประเทศไม่ได้บอกว่าอันตรายหรือห้ามทำ

คุณอาจสนใจ

Related News