แฉคลิป "สัปเหร่อ" เรียกค่าทำศพโควิด 7,500 บาท บอกไม่มีจ่ายก็ไม่ต้องมาเผา

สังคม

แฉคลิป "สัปเหร่อ" เรียกค่าทำศพโควิด 7,500 บาท บอกไม่มีจ่ายก็ไม่ต้องมาเผา

โดย pattraporn_a

14 ก.ค. 2564

166 views

โซเชียลแห่แชร์ คลิปสัปเหร่อเรียกเก็บเงินค่าเผาศพติดโควิด 7,500 บาท ชี้นํ้ามันแพง หากไม่มีจ่ายก็ไม่ต้องนำมาเผาที่วัด ด้านญาติสุดท้อเสียใจแล้วยังต้องมาเสียเงินอีก


ในโลกโซเชียล ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอ พร้อมกับเล่าว่า มีญาติผู้เสียชีวิตจากโควิด เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดชลบุรี เรียกเก็บเงินค่าทำศพ 15,000 บาท ซ้ำด้วย สัปเหร่อ วัดแห่งหนึ่ง ยังเรียกเงินค่าเผาศพอีก 7,500 บาท แบ่งเป็น ค่าสัปเหร่อ 3,500 บาท ค่านํ้ามันเผาศพ 2,000 บาท ค่าบำรุงเมรุวัดอีก 2,000 บาท หากญาติไม่มีจ่ายก็ไม่ต้องนำมาเผาที่วัด ขบวนการเดียวกัน


หลังจากคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีคนเข้ามาต่อว่าสัปเหร่อ และวัดเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มองว่า ญาติต้องเสียใจกับผู้ที่เสียชีวิตแล้ว ยังต้องมาเสียเงินจำนวนมากเป็นค่าเผาศพอีก


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับนางณัฐชา อายุ 51 ปี ลูกสาวของผู้เสียชีวิต พร้อมกับญาติๆ ที่กำลังรอเคลื่อนย้ายศพ นางปัน อายุ 78 ปี ออกจากโรงพยาบาล เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา โดยนางณัฐชา เล่าด้วยเสียงสั่นเครือว่า ก่อนหน้านี้พี่สาวติดเชื้อโควิด และได้ลามไปติดคนในบ้านเพิ่มอีก 3 คน คือตนเอง ลูกสาว และแม่ จึงเข้ารักษา และกักตัว


ต่อมาพี่สาวเสียชีวิต ส่วนตนเองและลูกสาวรักษาจนหาย และกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนแม่อาการทรุดหนัก และได้เสียชีวิตเมื่อเช้านี้ พวกตนและญาติๆ จึงได้มารับศพแม่ไปฌาปนกิจ โดยทางโรงพยาบาลแจ้งว่า การเคลื่อนศพไปวัดจะมีค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 15,000 บาท


ซึ่งตนเองเป็นพนักงานห้างฯ มีเงินไม่มากนัก เหตุใดการเคลื่อนย้ายศพจึงมีค่าใช้จ่ายที่สูงขนาดนี้ จนตนเองไม่มีเงินจ่าย และที่สำคัญเป็นผู้เสียชีวิตจากโควิด ทำไมรัฐไม่ช่วยเหลือ ทำให้รู้สึกเสียใจ เหมือน "นี่เป็นการกินคนตาย" ที่คนเป็นก็คงต้องตายตามไปด้วย


สุดท้ายได้ประสานไปยังมูลนิธิธรรมรัศมีมณีรัตน์ ที่ อ.เมืองชลบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งทางมูลนิธิฯ ได้จัดรถขนศพ และประสานทางวัดช่องลม เพื่อฌาปนกิจให้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทำให้ดีใจที่ได้นำศพแม่ออกจากโรงพยาบาล และไปประกอบพิธีทางศาสนา


ด้าน นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้รับทราบสัปเหร่อวัดแห่งหนึ่งที่จ.ชลบุรี เรียกรับเงินค่าเผาศพผู้ป่วยโควิดเป็นจำนวน 7,500 บาท ซึ่งถือว่าสูงมาก ทั้งนี้จะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป โดยแจ้งไปยังเจ้าคณะจังหวัด ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง


ซึ่งในภาวะเช่นนี้ไม่ควรซ้ำเติมประชาชน ที่ผ่านมาได้ให้นโยบายไปแล้วว่า วัดไหนที่ญาติผู้ป่วยเสียชีวิต ไม่มีเงินค่าทำศพ ให้ทำพิธีฌาปนกิจศพไปก่อน โดยไม่เรียกเก็บเงินค่าใช้จ่าย จากนั้นให้ทางวัดทำหนังสือมายังสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังคปรินายกฯ ซึ่งได้ประทานค่าใช้จ่ายให้อยู่แล้วทุกวัด ที่ทำหนังสือขอมา



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Sl4fgt2WCYA

คุณอาจสนใจ

Related News