'หมอธีระวัฒน์' ชี้ฉีดซิโนแวค+แอสตราฯ เหมือนได้แอสตราฯ เข็มเดียว ถามหรือหาวัคซีนอื่นไม่ได้?

สังคม

'หมอธีระวัฒน์' ชี้ฉีดซิโนแวค+แอสตราฯ เหมือนได้แอสตราฯ เข็มเดียว ถามหรือหาวัคซีนอื่นไม่ได้?

โดย pattraporn_a

14 ก.ค. 2564

628 views

หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่โรง​​พยาบาลจุฬาลงกรณ์ ถามผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ถึงแนวทางการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ระหว่าง ซิโนแวค และแอสตร้าเซเนกา โดยตั้งชื่อว่า "วัคซีน หรรษา ตอน 2


นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรง​​พยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าการใช้สูตรซิโนแวค เชื้อตาย ซึ่งออกแบบให้การฉีดในระยะแรก เป็น 2 เข็ม แล้วจะทำให้เกิดผลในการป้องกันการติด และลดอาการหนัก หรือเสียชีวิต แต่ประสิทธิภาพ จะเริ่มลดลงในเดือนที่ 2 หลังจากฉีดเข็มที่ 2


แต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนเป็นซิโนแวค 1 เข็มตามด้วยวัคซีนอื่น เป็นเรื่องที่ยังไม่ชัดเจนนัก เมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนอื่น เช่น แอสตร้าเวนเนกา,ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ที่มีข้อมูลว่า แม้เพียง 1 เข็ม ก็มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ และอาการหนักได้ระดับหนึ่ง


ดังนั้นการใช้ซิโนแวคเข็มแรก ตามด้วยแอสตร้าเข็มที่ 2 จึงมีข้อกังวลว่าทำไม ไม่ใช้แอสตร้า 2 เข็มไปเลย หรือแอสตร้า 1 เข็มแล้วตามด้วยไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ที่มีการใช้แล้ว และมีประสิทธิภาพสูงจากการศึกษาในหลายประเทศ


และข้อมูลเมื่อ 12 กรกรฏคม 2564 ก็แสดงว่าแอสตร้า 2 เข็ม หรือไฟเซอร์-โมเดอร์นา 2 เข็ม แม้ว่าประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์เดลต้าจะลดลงบ้าง แต่ยังพอไหว


ถ้ามีปัญหาเกี่ยวข้องกับจำนวนของวัคซีนแต่ละยี่ห้อที่จะหามาได้ และไม่สามารถทำได้ อาจต้องอธิบายตามข้อจำกัดดังกล่าวมากกว่า ซึ่งประชาชนจะได้เข้าใจถึงความจำเป็นดังกล่าว



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/pbh4-jBuxcc

คุณอาจสนใจ

Related News