สวทช.ย้ำคำเดิม ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ป้องกัน "เดลตา" ได้ดี ยันศึกษาข้อมูลมาแล้ว

สังคม

สวทช.ย้ำคำเดิม ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ป้องกัน "เดลตา" ได้ดี ยันศึกษาข้อมูลมาแล้ว

โดย pattraporn_a

14 ก.ค. 2564

119 views

สวทช. ยันใช้วัคซีนสลับได้ เพราะมีการศึกษาข้อมูลมาแล้ว ส่วนที่ WHO กังวลเป็นเรื่องปกติ แต่ขึ้นอยู่กับแต่ะประเทศจะจัดการ


ดร.อนันต์ จงแก้วพัฒนา นักวิจัยต้านไวรัสวิทยาไบโอเทค หรือ สวทช. เปิดเผยในรายการโหนกระแส ถึงประเด็นการฉีดวัคซีนแบบผสมสูตรเพื่อป้องกัน โควิด-19 ว่า เนื่องจากสายพันธุ์เดลต้าแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจจะดีไม่เพียงพอในการป้องกันสายพันธุ์นี้ การสลับวัคซีนน่าจะเป็นทางออกที่ดี โดยขณะนี้ยังคงต้องศึกษาและเก็บข้อมูลต่อไปเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชี้ชัดว่าจะป้องกันเดลต้าได้ยั่งยืนขนาดไหน แต่ตอนนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุอะไรที่น่ากังวล


สำหรับการฉีดสลับวัคซีน จะเป็นซิโนแวค เข็มที่หนึ่ง ส่วนเข็มที่สอง คือแอสตราซิเนกา เพื่อต้องการให้ร่างกายรู้จักกับไวรัสเชื้อตายก่อน เพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิ ซึ่งผลการศึกษาจากหลายสถาบันมีผลชัดเจนในการสลับวัคซีนสามารถป้องกันเดลต้าได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่จะได้ผลดีในการสร้างภูมิคุ้ม


ส่วนกรณี WHO แสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการสลับวัคซีน ไม่น่าแปลกใจ เพราะการศึกษาในเรื่องนี้ยังไม่มากพอ แต่ยืนยันว่า หากในประเทศนั้นๆ มีการศึกษาและได้ข้อมูลมากพอ WHO ก็จะไฟเขียวให้สามารถทำได้โดยไม่สามารถมาก้าวก่าย


ขณะที่ นายแพทย์ พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเปิดเป็นโรงพยาบาลสนาม และเป็นสถานที่ศูนย์ฉีดวัคซีน ยอมรับในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากจนทำให้บุคลากรการแพทย์เริ่มเหนื่อยล้า อยากขอเรียกร้องให้มีการคัดกรองให้ผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มสีเหลืองและสีแดงมารักษาที่โรงพยาบาลเท่านั้น เพราะตอนนี้เกิดภาวะวิกฤตศพล้นห้องเก็บศพแล้ว มีทั้งศพที่เสียชีวิตจากโควิดและสาเหตุอื่น จนต้องใช้ตู้คอนเทนเนอร์ติดแอร์มาช่วยเก็บศพ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/40Y_xAcnhzg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ