ปชช.แห่เดินเข้าร้านขายยา ซื้อชุดตรวจโควิด Rapid Test ล่าสุดราคาพุ่ง 400 บาท

เศรษฐกิจ

ปชช.แห่เดินเข้าร้านขายยา ซื้อชุดตรวจโควิด Rapid Test ล่าสุดราคาพุ่ง 400 บาท

โดย pattraporn_a

14 ก.ค. 2564

76 views

ตลาดชุดตรวจโควิด Rapid Test คึกคัก ประชาชนเดินเข้าร้านขายยา สอบถามกันกันจำนวนมาก พร้อมเรียกร้องกระทรวงพาณิชย์เข้าควบคุมราคา หลังราคาขายพุ่ง 400 บาทแล้ว


ทีมข่าวลงพื้นที่ ไปที่ร้านขายยาย่านสะพานใหม่ พบว่า มีประชาชนมาซื้อยา และสอบถามถึงชุดตรวจโควิด-19 ประเภท Rapid Test กันจำนวนมาก โดยเภสัชกร บวร อังศุวณิช บอกว่า ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงานที่มาถามหา เฉลี่ยต้องการซื้อ 5 ชุดต่อคน เพราะเป็นกลุ่มที่ต้องพบปะผู้คน และอยู่กับครอบครัว ขณะที่ทางร้าน ได้สอบถามตัวแทนจำหน่าย พบว่า มีหลายรายพร้อมที่จะจัดหาให้ได้ แต่ต้องรอ อย. อนุมัติก่อน จึงจะส่งของได้ ซึ่งคาดว่าจะให้ขายได้ในสัปดาห์หน้า


ขณะที่ประชาชนเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ เข้าควบคุมราคาขาย หลังราคาที่มีการพูดคุยพุ่งไปถึง 400 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูง ที่สำคัญสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้เข้าถึงอยาก ขณะที่ทีมข่าวสอบถามไปยังตัวแทนจำหน่าย บอกว่าราคาส่งวันนี้ อยู่ที่ 215 บาท ขณะที่ประเทศเยอรมัน วางแผงขาย 1 ยูโร คือ 35 บาทเท่านั้น


นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การนำเข้าชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตัวเอง จะได้รับยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าเหลือ 0% เพราะถือเป็นกลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ สำหรับรักษาโควิด ซึ่งคณะรัฐมนตรี ได้มีมติให้ขยายเวลายกเว้นภาษีนำเข้า จนถึงเดือนมีนาคม 65 แต่ยังต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่ 7% อยู่ และที่สำคัญ คือ การนำเข้าต้องได้อนุญาตจาก อย.ไม่สามารถนำเข้ามาเอง ดังนั้นขอเตือนหากมีการสั่งซื้อ ส่งทางไปรษณีย์จากต่างประเทศ หรือ หิ้วเข้ามา โดยไม่มีอนุญาต หากตรวจพบก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวเข้าไปดูในโลกออนไลน์ พบว่า มีร้านขายยา เปิดรับจองผ่านหน้าเวปไซด์ และแอปพลิเคชั่นไลน์กันแล้ว ซึ่งก็ได้รับความสนใจ มีประชาชนเข้าไปสอบถามกันคึกคัก



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/iDPNYLQQMHQ

คุณอาจสนใจ

Related News