‘วัคซีนสลับสูตร’ นักวิจัยยันไม่ใช่หนูทดลอง กลุ่มตัวอย่างฉีดแล้วไร้อาการน่าห่วง

สังคม

‘วัคซีนสลับสูตร’ นักวิจัยยันไม่ใช่หนูทดลอง กลุ่มตัวอย่างฉีดแล้วไร้อาการน่าห่วง

โดย JitrarutP

14 ก.ค. 2564

126 views

วันที่ 14 ก.ค. 64 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยไวรัสวิทยา ไบโอเทค (สวทช.) และ รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ถึงกรณีการฉีดวัคซีนสลับสูตรเข็มแรกเป็นซิโนแวค เข็มสองเป็นแอสตราเซเนกา ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาครอบกรุงฯ


โดย ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยไวรัสวิทยา ไบโอเทค (สวทช.) เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ เข็มแรกเป็นซิโนแวค เข็มสองเป็นแอสตราเซเนกานั้น ยืนยันว่าสามารถทำได้ เพราะอิงตามข้อมูลทางวิชาการที่มีอยู่ อีกทั้งขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ในไทย มีสายพันธุ์เดลตาเข้ามา และแพร่กระจายไวมาก วัคซีนปัจจุบันที่มีอยู่ประสิทธิภาพอาจไม่เพียงพอ


จึงมีการนั่งคุยในวงวิชาการเพื่อให้วัคซีนที่มีอยู่มีประสิทธิภาพ จากกลุ่มตัวอย่างที่มีการฉีดไปแล้วพันกว่าคน ถือว่ายังไม่มีอาการที่น่ากังวลในการสลับวัคซีนทั้งสองเข็ม กรณีที่หลายคนตั้งคำถามว่าเป็นหนูทดลองหรือไม่ ดร.อนันต์ ย้ำว่า หากเป็นหนูทดลองแสดงว่าไม่ทราบผลมาก่อน แต่ขณะนี้มีข้อมูลที่ค่อนข้างชัดเพียงพอในการตัดสินใจ


ขณะที่ รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ รพ.ธรรมศาสตร์ ยังไม่มีการสลับสูตร แต่เข้าใจว่าภาครัฐมีการพูดคุย และอาจมีการดำเนินการเปลี่ยนสูตรวัคซีนในวันที่ 1 ส.ค. สำหรับ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เป็นต้นไป

คุณอาจสนใจ

Related News