คุณยายวัย 70 ป่วยติดเตียง อดข้าวมา 2 วัน เหตุไร้คนดูแล คนในบ้านติดโควิดกันหมด

สังคม

คุณยายวัย 70 ป่วยติดเตียง อดข้าวมา 2 วัน เหตุไร้คนดูแล คนในบ้านติดโควิดกันหมด

โดย thichaphat_d

14 ก.ค. 2564

79 views

เพจเส้นด้าย โพสต์ภาพเคสคุณยายอายุ 70 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง สื่อสารภาษาจีนเป็นหลัก และเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เนื่องจากสมาชิกในบ้านของคุณยายติดเชื้อ และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล / ส่วนหลานชายวัย 18 ขาพิการ ผลตรวจเป็นลบ ได้แยกไปกักตัวที่อื่น


ในโพสต์บอกว่า คุณยายไม่ได้กินอะไรมาเป็นวันที่สองแล้ว โดยทางกลุ่มเส้นด้าย ได้รับการประสานมาจากคุณทราย ซึ่งทางกลุ่มเส้นด้ายได้นำอาหารไปแขวนที่หน้าประตูบ้าน และประสานเจ้าหน้าที่สำนักอนามัยเข้าไปดูแลเบื้องต้น และช่วยป้อนอาหารให้คุณยาย


ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไป พบว่าบ้านคุณยาย อยู่ภายในซอยเพชรบุรี 12 ซึ่งเป็นห้องแถวอยู่ในตรอกเล็กๆ ที่ชาวบ้านเรียกว่าซอยเฮียมี ซึ่งภาพที่ทีมข่าวเห็น ประตูรั้วห้องแถวจะแง้มไว้เล็กน้อย โดยคุณยายนอนอยู่บนเตียงผู้ป่วยเพียงลำพัง ที่ชั้นล่างของบ้าน


จากการสอบถามไปที่คุณทราย หลานของคุณยาย ให้ข้อมูลว่า ในบ้านมีสมาชิกอยู่ 5 คน ในจำนวนนี้ติดเชื้อ 3 คน และหลานอีก 1 คน ไปกักตัว โดยเริ่มทราบว่ามีผู้ติดเชื้อเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จึงเริ่มหาแนวทางตรวจให้กับคุณยายที่ป่วยติดเตียง แต่หลายสถานพยาบาลยังไม่รับตรวจที่บ้าน กระทั่งสมาชิกในบ้านต้องทยอยถูกนำตัวไปรักษา เหลือเพียงคุณยาย จึงประสานไปที่กลุ่มเส้นด้าย


เบื้องต้น วานนี้ (13 ก.ค.) มีเจ้าหน้าที่เข้าไปหาเชื้อให้คุณยายและตรวจด้วยวิธี antigen rapid test แล้ว ผลเป็นลบ แต่ก็ยังไม่สามารถไว้ใจได้ เพราะคุณยายถือว่ามีความเสี่ยงสูง จึงอยากให้มีการตรวจด้วยวิธี RT-PCR เพื่อความมั่นใจ เพราะทางครอบครัวได้พยายามประสานหาศูนย์ผู้สูงอายุไว้ เพื่อส่งตัวคุณยายไปดูแลชั่วคราวก่อน แต่ทางศูนย์ร้องขอผลตรวจ RT-PCR


ทางครอบครัวจึงอยากร้องขอให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจเชิงรุกให้กับคุณยาย รวมถึงขอกำลังอาสาสมัครมาช่วยดูแลให้ข้าวคุณยายเบื้องต้นก่อน ล่าสุดทางครอบครัวได้ประสานคนมาช่วยดูแลคุณยายเบื้องต้น 2-3 วันไปก่อน แต่หลังจากนั้น ยังไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป


ขณะที่ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงบอกว่า ไม่ทราบว่าคุณยายอยู่เพียงลำพัง พร้อมอยากร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจเชิงรุกให้กับกลุ่มผู้เปราะบาง โดยเฉพาะผู้สูงอายุติดเตียง เพราะกลุ่มนี้ไม่สามารถออกไปข้างนอกเพื่อไปตรวจได้ และค่อนข้างเสี่ยงที่จะรับเชื้อด้วยเช่นกัน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Y7rQqZ-fz5Q

คุณอาจสนใจ

Related News