นายกฯย้ำให้แพทย์ตัดสินใจ ปรับแผนฉีดวัคซีนผสม – WHO เตือน ปชช.อย่าสลับฉีดเอง ต้องให้ สธ.ชี้แนะ

สังคม

นายกฯย้ำให้แพทย์ตัดสินใจ ปรับแผนฉีดวัคซีนผสม – WHO เตือน ปชช.อย่าสลับฉีดเอง ต้องให้ สธ.ชี้แนะ

โดย thichaphat_d

14 ก.ค. 2564

16 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำให้แพทย์ตัดสินใจ ปรับแผนฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ แนะให้นำข้อมูลของ WHO มาพิจารณาให้รอบคอบ ด้านคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราช ย้ำฉีดวัคซีนต่างชนิดกัน จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เร็วขึ้น แต่งานวิจัยมีน้อย ทำให้ WHO ไม่สามารถออกมารับรองผลได้


ทั้งนี้มีการทำการศึกษาการฉีดวัคซีนเข็มที่หนึ่งและเข็มที่สองต่างชนิดกัน เพื่อดูประสิทธิภาพการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยเข็มที่หนึ่งทดลองใช้วัคซีนชนิดเชื้อตายซิโนแวค ห่างไป 3-4 สัปดาห์ ให้วัคซีนชนิดไวรัลแว็กซ์เตอร์ เเอสตราเซเนกา พบร่างกายมีการการสร้างภูมิต้านทานได้สูงเท่ากับการใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา 2 เข็ม แต่ใช้ระยะเวลาสั้นกว่า


ดังนั้น ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้าในขณะนี้ข้อเสนอการใช้วัคซีนต่างชนิดกันในเข็มหนึ่งและเข็มสองจึงเป็นความเหมาะสม ณ เวลานี้ ซึ่งในอนาคตหากมีวัคซีนชนิดอื่นที่มีการพัฒนาหรือมีเทคโนโลยีที่ดีกว่า ก็สามารถพิจารณาเปลี่ยนแปลงได้ ผมจึงขอสนับสนุนว่าตามข้อมูลที่มีการทดลองควรใช้วัคซีนต่างชนิดกัน ขอเข็มหนึ่งและเข็มสองได้


เรื่องของความปลอดภัยก็เป็นสิ่งสำคัญจำเป็นต้องมีการศึกษา โดยจากการศึกษาเบื้องต้นที่ออกมาแล้ว มีการฉีดวัคซีนสลับกันแบบนี้ ในประเทศไทยฉีดสลับไปแล้วมากกว่า 1,200 คนและฉีดเยอะสุดที่โรงพยาบาลจุฬา มีการบันทึกอาการข้างเคียงในแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม พบไม่มีใครมีอาการข้างเคียงที่รุนแรง ดังนั้นสามารถยืนยันได้ว่าการใช้วัคซีนสลับชนิดกันมีความปลอดภัย


ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร.ซุมย่า สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของอนามัยโลก ได้แถลงผ่านทางออนไลน์ จากนครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนผสมสูตร หรือต่างบริษัทผู้ผลิต เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 ซึ่งเธอให้ความเห็นว่า การฉีดวัคซีนผสมสูตร อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เนื่องจาก มีข้อมูลออกมาเพียงเล็กน้อย เกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ได้รับวัคซีนสูตรผสม


ดร.สวามินาธาน ยังระบุด้วยว่า อาจจะเกิดสถานการณ์ความวุ่นวายในหลายประเทศได้ หากประชาชน มีโอกาสตัดสินใจว่า จะฉีดวัคซีนเข็ม 2 , เข็ม 3 หรือ เข็มที่ 4 เมื่อไหร่ และจะฉีดกับผู้ผลิตรายใด


อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา ดร.สวามินาธาน ได้ทวีตข้อความอธิบายว่า ที่เธอเตือนเรื่องอย่าฉีดวัคซีนคนละยี่ห้อ คือ ประชาชนอย่าตัดสินใจเองว่า จะเลือกยี่ห้อวัคซีนไหน และว่า สาธารณสุขแต่ละประเทศนั้นๆสามารถตัดสินใจได้ในเรื่องนี้ โดยยึดจากข้อมูลที่มีอยู่



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/H8nxXj2MN1w

คุณอาจสนใจ

Related News