รพ.สมุทรสาคร เผยห้องไอซียูวิกฤต ผู้ป่วยนอนรอเตียง นอกรพ. ไม่รู้เมื่อไรจะได้แอดมิท

สังคม

รพ.สมุทรสาคร เผยห้องไอซียูวิกฤต ผู้ป่วยนอนรอเตียง นอกรพ. ไม่รู้เมื่อไรจะได้แอดมิท

โดย thichaphat_d

14 ก.ค. 2564

866 views

สมุทรสาคร-นายแพทย์ธนพัฒน์ พวงเพชร นายแพทย์ชำนาญการ รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบบริการสุขภาพ โรงพยาบาลสมุทรสาคร เผยระบบห้องไอซียูของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ที่ตอนนี้ผู้ป่วยมีเกินจำนวนเตียง มีผู้ป่วยที่ต้องนอนรอด้านนอกเพื่อรอส่งเข้ามาที่ก็ไม่รู้ว่าเตียงจะว่างเมื่อไหร่ และคนที่เข้าห้องไอซียู เพราะอาการหนักนั้นก็มีหลายกลุ่มอายุ อายุ 30 ปีกว่าๆก็มี ผู้สูงอายุก็มาก คนที่โรคประจำตัวก็มีเช่นกัน


ทำให้แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ที่ประจำห้องไอซียูต้องทำงานกันอย่างหนัก เฝ้าติดตามอาการของผู้ป่วยทุกคนอย่างใกล้ชิด และรักษาทุกคนอย่างเต็มกำลัง แต่บางรายนั้นก็ไม่สามารถรักษาชีวิตได้ก็ต้องเสียชีวิตลง ซึ่งนายแพทย์ธนพัฒน์ บอกว่า คนที่เสียชีวิตจากคิด-19ก็คือคนที่รักษาตัวในห้องไอซียู ทุกรายไม่ได้รับวัคซีน


สำหรับในช่วงที่เตียงไอซียูล้น ทางโรงพยาบาลสมุทรสาครก็ต้องปรับระบบในโรงพยาบาลหลายส่วน ตอนนี้มีการปรับห้องผู้ป่วยในแผนกอื่นๆเพื่อทำเป็นห้องไอซียูโควิด-19 เพิ่มด้วย


ซึ่งนายแพทย์ธนพัฒน์ พวงเพชร บอกว่า ด้วยสถานการณ์เตียงไอซียูที่ไม่พอ ทำให้ทางโรงพยาบาลสมุทรสาครต้องปรับแผนการฉีดวัคซีนใหม่เพื่อลดผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง ซึ่งได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง และกลุ่มที่มีโรคเรื้อรัง ซึ่งกลุ่มเหล่านี้หากติดโควิด-19 จะเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงและเข้าห้องไอซียู จึงอยากให้คนกลุ่มนี้ได้รับวัคซีนก่อน ส่วนประชาชนกลุ่มปกติที่ยังไม่ได้รับวัคซีนก็ขอให้รักษามาตรการทุกอย่างให้เข้มข้นด้วย


ส่วนอีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยลดการเข้าไอซียูได้ ก็คือเครื่องช่วยหายใจแบบ High Flow ที่จะใช้กับกลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองเข้มที่กำลังจะเป็นสีแดง ซึ่งตอนนี้ทางโรงพยาบาลสมุทรสาครต้องการอีกประมาณ 100 เครื่อง เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีจำนวนมาก และการป่วยตอนนี้พบว่าเปลี่ยนระดับอาการที่รวดเร็วมาก ดังนั้นเราต้องรักษาผู้ป่วยอย่าให้กลายเป็นกลุ่มสีแดงให้เร็วที่สุด


ทั้งนี้ทางเรื่องเล่าเช้านี้ เปิดโครงการเรื่องเล่าเช้านี้ช่วยผู้ประสบภัยโควิด-19 จะจัดสรรเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน


สำหรับผู้ที่สนใจช่วยเหลือสามารถบริจาคได้ที่บัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาดิเอ็มควอเทียร์ บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 030-3-703839



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YTZzFUmYitk

คุณอาจสนใจ

Related News