ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เปิดจุดตรวจโควิด ด้วย Rapid Antigen Test - จ่อใช้รถเคลื่อนที่ ลุยตรวจในชุมชน

สังคม

ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เปิดจุดตรวจโควิด ด้วย Rapid Antigen Test - จ่อใช้รถเคลื่อนที่ ลุยตรวจในชุมชน

โดย thichaphat_d

14 ก.ค. 2564

95 views

บรรยากาศการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ด้วยชุดตรวจ Rapid Antigen Test ที่ลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า ตั้งแต่เช้าประชาชนทยอยเดินทางมารับการตรวจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวานนี้ (13 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมชุดตรวจเอาไว้รองรับ 1,700 คน


ทันตแพทย์ อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค. เป็นวันแรกที่เปิดทดลองระบบรับตรวจหาเชื้อด้วย Rapid Antigen Test มีประชาชน 709 คน ที่มาเข้ารับการตรวจ ผลพบติดเชื้อ 53 คน และวานนี้ (13 ก.ค.) ได้ปรับเพิ่มการตรวจหาเชื้อรองรับให้ประชาชนได้ 1,700 คน แบ่งเป็นสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนจองคิวผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้า 1,200 คน และผู้ที่ไม่สะดวกลงทะเบียนวอล์คอินมาอีก 500 คน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประเมินสถานการณ์รายวัน พร้อมเตรียมขยับจำนวนการให้บริการตรวจเพิ่มขึ้น ตั้งเป้าสูงสุดวันละ 10,000 คน โดยจะเปิดให้บริการตรวจหาเชื้อต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์


ทั้งนี้แนะนำประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้ที่จะมาเข้ารับการตรวจ ขอให้ลงทะเบียนจองคิวผ่านระบบออนไลน์ รอข้อความหรือ SMS แจ้งตอบกลับภายใน 1-2 วัน เพื่อลดความแออัด และความเสี่ยงที่อาจจะได้รับเชื้อ รวมถึงเมื่อลงทะเบียนได้รับคิวเรียบร้อยแล้ว ขอให้มารับบริการตามที่นัดหมายไว้ จะได้ไม่เป็นการตัดสิทธิผู้อื่น


ขณะที่กระบวนการตรวจจนทราบผลจะใช้ระยะเวลาประมาณ 30 นาที หากผลตรวจเป็นลบหรือไม่ติดเชื้อ จะมีคำแนะนำในการดูแลตนเอง เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการรับเชื้อหรือแพร่เชื้อ เนื่องจากผลลบก็มีโอกาสที่อาจติดเชื้อได้ แต่ถ้าหากผลตรวจออกมาเป็นบวกหรือติดเชื้อ จะเข้าสู่ระบบการรักษาทันที หากไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย วางแนวทางให้กลับรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation จับคู่กับคลินิกชุมชนอบอุ่น ดูแลติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป อีกทั้งยังมีรถคอยให้บริการส่งตัวผู้ติดเชื้อกลับไปรักษาตัวที่บ้าน


นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำถึงเรื่องชุดตรวจ Rapid Antigen Test ซึ่งแบบที่ใช้ตรวจนี้ ขึ้นทะเบียนแบบใช้โดยผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ (Professional Use) เท่านั้น ไม่สามารถทำได้ด้วยตนเอง เพราะต้องแหย่จมูกให้ลึกในระดับเช่นเดียวกับวิธีการตรวจแบบ RT-PCR ไม่เช่นนั้นตัวอย่างที่เก็บมา อาจจะไม่ได้ถึงระดับเซลล์ซึ่งเป็นที่อยู่ของไวรัส


ด้านนายแพทย์เจด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช เปิดเผยในรายการโหนกระแส ยืนยันว่า จะมีการขยายการตรวจ Rapid Antigen Test โดยใช้รถเคลื่อนที่เข้าไปในชุมชนเป็นการนำร่อง ซึ่งผลการตรวจอาจจะทำให้พบผู้ป่วยมากขึ้น แต่ก็เป็นเป้าหมายที่วางไว้เพื่อเป็นการป้องกันแล้วก็รักษา เพื่อไม่ให้เชื้อหรือผู้ป่วยแพร่กระจาย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Cb9AuOLrjug


คุณอาจสนใจ