ฝรั่งเศสออกกฎเหล็ก จนท.แพทย์ต้องฉีดวัคซีน ก่อน ก.ย.นี้ มิเช่นนั้นจะไม่ได้เงินเดือน

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสออกกฎเหล็ก จนท.แพทย์ต้องฉีดวัคซีน ก่อน ก.ย.นี้ มิเช่นนั้นจะไม่ได้เงินเดือน

โดย thichaphat_d

14 ก.ค. 2564

19 views

ประธานาธิบดี เอมมานูแอล มาครง ประกาศมาตรการกึ่งบังคับเพื่อให้ประชาชนที่ยังลังเลตัดสินใจฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ตนเอง ทำให้มีคนจำนวนมาแห่ไปจองฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก เตรียมคิดค่าใช้จ่ายคนตรวจหาเชื้อวัคซีน กดดันให้ไปฉีดวัคซีนกันแทน


ผู้นำฝรั่งเศส ได้ออกคำสั่งบังคับให้บุคลากรด้านสาธารณสุข เจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์คนชรา และผู้ที่ทำงานใกล้ชิดกับประชากรกลุ่มเปราะบางต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในเดือน ก.ย. ซึ่งสอดคล้องกับมาตรการของอีกหลายประเทศ เช่น กรีซ อิตาลี และอังกฤษ


ทางด้าน นาย โอลิวิเยร์ เวอราน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส ออกมาเตือนสำทับว่า ตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ไม่ฉีดวัคซีนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน และไม่ได้รับเงินค่าจ้างอีกด้วย


นอกจากนั้น ฝรั่งเศสยังจะเริ่มคิดค่าใช้จ่ายสำหรับการตรวจหาเชื้อตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป จากในปัจจุบันที่ยังฟรี เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนมาฉีดวัคซีน แทนที่จะต้องมาตรวจกันหลายครั้ง


นอกจากนั้น มาครง ยังแถลง ว่า ตั้งแต่เดือน ส.ค.เป็นต้นไป ใครก็ตามที่จะออกไปกินดื่มนอกบ้าน โดยสารรถไฟระยะไกล หรือไปเดินห้างสรรพสินค้า จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ


ผู้ที่จะเข้าร่วมในงานเทศกาล รวมถึงเข้าโรงละครและโรงภาพยนตร์ก็จำเป็นที่จะต้องแสดง “ใบผ่านทางสุขภาพ” เช่นกัน


โดย มาตรการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลฝรั่งเศสกำหนดขึ้นเพื่อต่อสู้การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งผู้นำฝรั่งเศสได้กล่าวว่า ขอให้ประชาชนเข้าใจว่า การฉีดวัคซีนไม่ใช่เรื่องบังคับ แต่เราจะขยายการบังคับใช้ใบผ่านทางสุขภาพขั้นสูงสุด เพื่อกระตุ้นให้ท่านไปฉีดวัคซีนกันให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


ทั้งนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 6,950 คน มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 5,820,849 คน มากเป็นอันดับ 5 ของโลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝรั่งเศส ,บังคับฉีดวัคซีน

คุณอาจสนใจ

Related News