ตร.คิวบาบุกจับผู้ชุมนุม หลังก่อเหตุประท้วงใหญ่ ในรอบหลายสิบปี

ต่างประเทศ

ตร.คิวบาบุกจับผู้ชุมนุม หลังก่อเหตุประท้วงใหญ่ ในรอบหลายสิบปี

โดย thichaphat_d

14 ก.ค. 2564

9 views

กองกำลังรักษาความมั่นคงของคิวบา พร้อมเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ จับกุมผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ร่วม การประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่สุดในรอบหลายสิบปีตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 11 ก.ค.


รายงานระบุว่า ประชาชนถูกจับกุมราว 100 คน เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ขณะที่ภาพถ่ายในสื่อสังคมออนไลน์เผยกองกำลังรักษาความมั่นคงจับกุม ทุบตี และฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ผู้ประท้วง และบรรดาญาติผู้ถูกจับกุมรวมกลุ่มหน้าสถานีตำรวจต่างๆ เพื่อฟังข่าวคราว


ขณะที่กองกำลังรักษาความมั่นคงตรึงหนาแน่น เช่น ผู้อยู่อาศัยในกรุงฮาวานาบอกว่า ถนนหลายสายเต็มไปด้วยตำรวจทุกมุม และทั้งหมดเป็นตำรวจสายตรวจ


ทั้งนี้ ชนวนการประท้วงมาจากการที่ชาวคิวบาโกรธเคืองที่เศรษฐกิจล่มสลาย อาหารและยารักษาโรคขาดแคลน ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น และรัฐบาลมีปัญหาจัดการการระบาดของโควิด-19


ผู้ประท้วงต่างตะโกนคำว่า “เสรีภาพ” และ “เผด็จการออกไป” ทั้งที่การชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดตามกฎหมายในคิวบาก็ตาม ซึ่งผู้ประท้วงบอกว่า ทนไม่ไหวแล้ว ไม่มีอาหาร ไม่มียา และ ไม่มีเสรีภาพ


อย่างไรก็ตาม ทางด้าน ประธานาธิบดีมีเกล ดีอัซ-กาเนล ผู้นำคิวบา แถลงทางโทรทัศน์มาราธอน 4 ชั่วโมง ตอบโต้ว่า เป็นการต่อต้านการปฏิวัติคิวบา ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศคิวบากล่าวว่า ได้รับเงินทุนและถูกยุยุงปลุกปั่นจากสหรัฐอเมริกา


ส่วนทาง ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ชาติปรปักษ์กับคิวบามานาน ออกแถลงการณ์ว่า กล่าวว่า จะยืนหยัดเคียงข้างชาวคิวบา และเรียกร้องให้คนของรัฐบาลคิวบายุติความรุนแรงและรับฟังเสียงประชาชน




คุณอาจสนใจ

Related News