แอฟริกาใต้จลาจลหนัก ปล้มสะดมในหลายเมือง บานปลายหลังจำคุกอดีต ปธน.

ต่างประเทศ

แอฟริกาใต้จลาจลหนัก ปล้มสะดมในหลายเมือง บานปลายหลังจำคุกอดีต ปธน.

โดย thichaphat_d

14 ก.ค. 2564

1.1K views

แอฟริกาใต้ป่วนหนัก ประชาชนก่อเหตุจลาจล บุกปล้นสะดมทั่วเมือง หลังอดีตประธานาธิบดีถูกศาลจำคุก ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งครึ่งร้อย


เกิดเหตุความไม่สงบในแอฟริกาใต้ลุกลามขึ้นตั้งแต่มื่อสัปดาห์ก่อน จากความไม่พอใจหลังจากการจำคุกอดีตประธานาธิบดี จาคอบ ซูมา จนลุกลามกลายเป็นการปล้นสะดมไปทั่วเมือง


ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อดีตประธานาธิบดี จาคอบ ซูมา เริ่มรับโทษจำคุก 15 เดือน ข้อหาละเมิดอำนาจศาลเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้ประชาชนผู้สนับสนุนนายซูมาออกมาก่อเหตุจลาจลใน 2 จังหวัดได้แก่ กัวเตง และ ควาซูลู-นาตาล ตำรวจและทหารพยายามเข้าระงับเหตุแต่ยังไม่สำเร็จ


การประท้วงได้บานปลายกลายเป็นการปล้นชิงสิ่งของในร้านค้าตามเมืองต่างๆ ของทั้ง 2 จังหวัด รวมทั้งนครโจฮันเนสเบิร์ก แต่ยังไม่ลามไปยังจังหวัดอื่นๆ อีก 7 แห่งที่เหลือ


โดยจากภาพ จะเห็นว่า ต่างคนก็ต่างหยิบฉวยสิ่งของทางห้างร้าน แล้วแต่จะขนกันไปได้ สภาพบ้านเมืองกลายเป็นสถานที่ไร้ขื่อแปไปแล้ว


ทางด้าน ด้านนายเดวิด มาคูรา นายกรัฐมนตรีจังหวัดกัวเตง กล่าวว่า กลุ่มอาชญากรเข้ามายึดครองสถานการณ์นี้แล้ว และสถานการณ์ยังอยู่เหนือการควบคุม แม้จะมีการจับกุมผู้ชุมนุมมากกว่า 400 รายแล้วก็ตาม


จนถึงตอนนี้มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 45 ศพ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า การเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการเหยียบกันระหว่างความสับสนวุ่นวายในการจลาจล


ขณะที่ ในจังหวัดกัวเตงยังมีผู้ชุมนุมเสียชีวิตอีก 9 ศพ ส่วนที่เหลืออีก 26 ศพ อยู่ในจังหวัดควาซูลู-นาตาล ซึ่งนายชีห์เล ซีคาลาลา นายกรัฐมนตรีประจำจังหวัด เผยว่า หลายรายเหยียบกันตายภายในร้านค้า


ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดี ซูมา ถูกศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของแอฟริกาใต้ ลงโทษจำคุก 15 เดือน หลังตัดสินว่าเขามีความผิดจริงในข้อหาละเมิดอำนาจศาล จากการที่เขาขัดขืนคำสั่ง ไม่มารับฟังการไต่สวนคดีคอร์รัปชันสมัยยังเป็นผู้นำประเทศช่วงปี 2552-2561

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แอฟริกาใต้ ,ปล้นสะดม ,จลาจล

คุณอาจสนใจ

Related News