จิตอาสา-เอกชน ตั้งทีมเฉพาะกิจ พาผู้ป่วยโควิด-19 กลับรักษาที่บ้านเกิด

สังคม

จิตอาสา-เอกชน ตั้งทีมเฉพาะกิจ พาผู้ป่วยโควิด-19 กลับรักษาที่บ้านเกิด

โดย pattraporn_a

13 ก.ค. 2564

101 views

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในเเต่ละวัน ทำให้สถานพยาบาลหลายเเห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ เเละปริมณฑล อยู่ในช่วงที่เรียกกันว่า "สภาวะเตียงตึง" เพื่อเเบ่งเบาปัญหานี้ หลายภาคส่วน จึงร่วมกันจัดตั้งทีมเฉพาะกิจ โดยใช้ชื่อโครงการว่า "Back home" อาสาพาผู้ป่วยติดเชื้อ กลับไปรักษาตัวในสถานพยาบาลที่ภูมิลำเนา ล่าสุด มีผู้ประสานขอรับความช่วยเหลือเเล้วเกือบ 200 คน


ในทุกๆ คืน คาราวานรถตู้ จะเคลื่อนขบวนออกจากมูลนิธิเพชรเกษม สาขากรุงเทพฯ พร้อม ๆ เเต่ละคันจะเเยกไปรับผู้ป่วยตามบ้านเช่า อพาร์ทเม้นต์ หรือในชุมชนที่ประสานขอรับความช่วยเหลือ เช่น คืนนี้มีผู้ป่วยเเจ้งความประสงค์เข้ามา 37 ราย ไกลสุดวัน นี้ปลายทางอยู่ที่หนองคาย ยโสธร อุบลราชธานี ทางเหนือก็มี เช่น นครสวรรค์ เเละน่าน


คุณสหชาติ ลิ้มเจริญภักดี หรือลุงอู๊ด ประธานมูลนิธิเพชรเกษม เล่าที่มาของโครการ Back home เกิดจากเเนวคิดที่ต้องการจะช่วยเเบ่งเบาสถานพยาบาล เเละบุคลากรทางการเเพทย์ ในกรุงเทพเเละปริมณฑล ซึ่งขณะนี้ต้องบอกว่า หลายเเห่งอยู่ในขั้นวิกฤต ประกอบกับ ตอนนี้ในต่างจังหวัด มีนโยบายรับผู้ป่วยติดเชื้อกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนาของตัวเอง


จากเดิมที่เคยตระเวนรับผู้ป่วยส่งตามสถานพยาบาลใน กทม. เเต่เมื่อเกิดภาวะเตียงตึง จึงปรึกษาทั้งรัฐ เอกชน เเละภาคประชาชน รวมกลุ่มเฉพาะกิจจิตอาสา พาผู้ป่วยระดับสีเขียว กลับไปรักษาตัวที่สถานพยาบาลในจังหวัดบ้านเกิด


หลายภาคส่วนให้ความมือ ร่วมสนับสนุนทั้งรถเเละอุปกรณ์ เช่น รถโฟล์คสวาเก้นที่เห็นนี้ ภาคเอกชนเอามาร่วมด้วยช่วยกัน ดัดเเปลงทำเป็นรถสำหรับวิ่งรับส่งผู้ป่วยทั่วประเทศ ใน 1 คัน จะรับผู้ป่วยไม่เกิน 5-7 คน


คำว่าบ้าน ไม่ได้หมายความว่า พาไปส่งที่บ้านหรือไปกักตัวในชุมชน ย้ำว่า ผู้ที่ประสานเข้ามา จะต้องประสานกับสถานพยาบาล รือโรงพยาบาลสนามปลายทางเเล้วเท่านั้น ซึ่งมีเงื่อนไขที่ผู้ขอรับความช่วยเหลือจะต้องรู้ก่อนโทรประสานเข้ามา


สรุปพอเข้าใจง่ายๆ คือ ผู้ป่วยอยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว มีเอกสารยืนยันผลตรวจเชื้อ เเละต้องเช็คกับสถานพยาบาลปลายทาง เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อไปถึง จะมีเตียงรองรับ หลังจากรับเรื่องเเล้ว อาสาสมัคร รีเช็คกลับไปที่ปลายทางอีกครั้งเพื่อยืนยันใบส่งตัว เมื่อทุกอย่างพร้อมเเละเข้าใจตรงกัน ก็จะนัดหมายเวลา เพื่อให้มั่นใจว่าการขนว่งจะไม่เเพร่กระจายเชื้อ ก่อนขึ้นรถทุกคนจึงต้องทำความเข้าใจว่า ระหว่างเดินทาง รถทุกคันจะไม่สามารถให้ท่านเเวะซื้อของ หรือเข้าห้องน้ำได้ ทุกคนจะถูกซีลอยู่ในรถตั้งเเต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เพราะฉะนั้นก่อนขึ้นรถ เเนะนำว่า ต้องเข้าห้องน้ำให้พร้อม กินน้อยๆ เเละควรติดเเพมเพิสไว้ด้วย


โครงการนี้เริ่มมาเเล้ว 1 สัปดาห์ มีผู้ขอรับความช่วยเหลือ กลับไปรักษาตัวเเล้วเกือบ 200 คน ผู้ป่วยสีเขียว ที่มีความพร้อม เเละต้องการกลับภูมิลำเนา ประสานได้ที่เบอร์กลาง 02-5212688-9 เเนะนำให้โทรช่วงกลางวัน เพื่อที่อาสาจะได้กำหนดเเผนการเดินทาง เเละคนขับรถให้เหมาะกับเส้นทาง

คุณอาจสนใจ

Related News