เนอร์สซิ่งโฮมย่านบางแวก ติดเชื้อเกือบทั้งศูนย์ วอนเปลี่ยนสถานที่เป็น รพ.สนาม หลังไร้แพทย์รักษา

สังคม

เนอร์สซิ่งโฮมย่านบางแวก ติดเชื้อเกือบทั้งศูนย์ วอนเปลี่ยนสถานที่เป็น รพ.สนาม หลังไร้แพทย์รักษา

โดย pattraporn_a

13 ก.ค. 2564

441 views

ผ่านมา 24 ชั่วโมง หลังจากกลุ่มเส้นดาย ได้นำเครื่องผลิตออกซิเจนไปช่วยคุณยายที่ เนอสซิ่งโฮม ย่านบางแวก กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีประชาชนบริจาคเพื่อช่วยให้มีพอใช้ในช่วงเวลาเคอร์ฟิว


วันนี้ (13 ก.ค.) เจ้าของเนอสซิ่งโฮม ได้เตรียมเครื่องผลิตออกซิเจนไว้มากขึ้น หลังพบว่าผู้สูงอายุ 12 คน ติดเชื้อโควิด-19 และเจ้าหน้าที่อีก 3 คน รวม 15 คน เหลือที่ยังไม่พบเชื้อเพียง 4 คน การจัดการดูแลผู้ป่วยที่ติดเกือบทั้งศูนย์ ทำให้ทางเจ้าของและกลุ่มเส้นดาย เห็นว่า ควรเปลี่ยนสภาพศูนย์เนอสซิ่งโฮม เป็นการรักษาที่บ้าน หรือโรงพยาบาลสนาม เนื่องจากมีผู้ป่วยอาการรุนแรงที่ต้องการรักษาจากแพทย์


ทันทีที่ทราบผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ว่าในจำวนผุ้สูงอายุ 15 คน ในเนอสซิ่งโฮม the momentum ย่านบางแวก 58 เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มีผู้ติดเชื้อถึง 12 คน และเจ้าหน้าที่ดูแลติดเชื้อ 3 คน รวมเป็น 15 คน และมีเพียงผู้สูงอายุ 3 คน และเจ้าหน้าที่ 1 คน รวม 4 คน ที่ไม่พบว่าติดเชื้อ ทำให้เจ้าของเนอสซิ่งโฮม และกลุ่มเส้นด้าย ต้องลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางรักษาผู้สูงอายุ ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง


และในจำนวนนั้น มีคุณยายสุนทรี ที่ข่าว 3 มิติ ได้นำเสนอข่าวว่ากลุ่มเส้นด้ายระดมหาเครื่องผลิตออกซิเจนให้กับคุณยายในช่วงเคอร์ฟิวเมื่อคืนนี้ จนมีประชาชนช่วยนำมาให้ได้ 7 ถังช่วยต่อลมหายใจให้คุณยายสุนทรีจนถึงเช้า และในวันนี้ทางเจ้าของเนอสซิ่งโฮม ได้ระดมมาเพิ่มอีก 7-8 ถัง เพราะยังไม่สามารถนำตัวคุณยายสุนทรี และผู้ป่วยติดเชื้อทั้ง 15 คน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้เนื่องจากโรงพยาบาลเต็ม ซึ่งศูนย์บริการสาธารณสุข ที่ 7 กรุงเทพมหานคร ได้แจ้งว่า โรงพยาบาลตากสิน ได้รับตัวผู้ป่วยเป็นคนไข้ของโรงพยาบาลแล้ว และจะส่งยามาให้


กลุ่มเส้นดาย ที่เป็นประชาชนอาสา ในการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ยอมรับว่าการหาเตียงให้คนไข้ในเวลานี้เป็นเรื่องยาก จากปัญหาเตียงเต็ม ยิ่งกรณีผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุ ทำให้หาเตียงยากมาก การแก้ปัญหาเร่งด่วน สำหรับผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงสูง จึงต้องมีโรงพยาบาลให้คนไข้ได้ทำบัตร เพื่อให้แพทย์ได้จ่ายยาให้ได้ แม้จะนำส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลไม่ได้ ก็อยากให้มีแพทย์มาดูอาการ หรือปรับเนอสซิ่งโฮม เป็นสถานที่รักษาที่บ้าน หรือโรงพยาบาลสนาม เพื่อเร่งรักษาชีวิตผู้ป่วย และหวังอยากให้ทำโดยเร็ว เพราะก่อนหน้านี้กลุ่มเส้ยด้ายเคยพบผู้ป่วยในเนอสซิ่งโฮมต้องเสียชีวิตเพราะรักษาไม่ทัน


ซึ่ง กลุ่มเส้นด้าย พบด้วยว่าปัญหาการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่พบมากที่สุด คือเมื่อป่วย ประชาชนขาดช่องทางในการติดต่อขอความช่วยเหลือ เพราะมีเพียงเบอร์กลาง 1669 1668 1300 ที่โทรติดยาก แตกต่างกับต่างจังหวัดที่ในชุมชนมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือมีโรงพยาบาลระดับอำเภอ ที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงได้มากกว่า จึงอยากเห็นการทำงานร่วมกันของกรุงเทพมหานครและกระทรวงสาธารณสุขที่ชัดเจนกว่านี้


ล่าสุด โรงพยาบาลตากสิน ส่งอาสาสมัครนำยา ฟาวิ มาให้ผู้ป่วย ตามข้อมูลที่ส่งประวัติคนไข้ไปให้ เนอสซิ่งโอม ซึ่งทางเจ้าของต้องการแพทย์มาแนะนำการให้ยา และต้องการเตียงช่วยผู้ป่วยอาการหนัก 2 ราย ที่ใช้เครื่องออกซิเจน ไฮโฟร์ ต้องการให้รักษาในโรงพยาบาลหรือมีแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด

คุณอาจสนใจ